โฆษกศาลปกครองย้ำคำสั่งคุ้มครองกิจการถ่านหิน อบต.ท่าทราย ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ภูมิภาค
2 ส.ค. 54
09:48
8
Logo Thai PBS
โฆษกศาลปกครองย้ำคำสั่งคุ้มครองกิจการถ่านหิน อบต.ท่าทราย ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

โฆษกศาลปกครอง ระบุคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวระงับกิจการถ่านหินในพื้นที่ อบต.ท่าทราย จ.สมุทรสาครวานนี้ ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ส่วนที่ยังมีการละเมิดคำสั่งนั้นเป็นหน้าที่ของศาลยุติธรรมจะดำเนินการ

นายไพโรจน์ มินเด็น โฆษกศาลปกครอง กล่าวถึงกรณีที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวสั่งระงับการดำเนินกิจการถ่านหินทุกกรณีในพื้นที่ อบต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ว่า คำสั่งของศาลปกครองในคดีโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.สมุทรสาคร เป็นเพียงมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาตามคำร้องของชาวบ้านที่เป็นผู้ฟ้องคดี ซึ่งมีผลบังคับกับผู้ถูกฟ้อง คือ อบต.ท่าทราย สำนักงานอุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร สำนักงานขนส่งทางน้ำ จ.สมุทรสาครให้ปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองอย่างเคร่งครัด

ส่วนกรณีบริษัทเทคนิคทีม (ประเทศไทย) มีการละเมิดคำพิพากษาของศาลยุติธรรม และ คำสั่งของเจ้าพนักงานของรัฐนั้นเป็นเรื่องของศาลยุติธรรมว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ด้านนายวิชัย ชื่นชมพูนุท รองประธานศาลปกครองสูงสุด กล่าวว่า สำหรับกรณีการคุ้มครองพยานที่มาร้องต่อศาลปกครองนั้น ศาลไม่สามารถจะปกป้องดูแลได้ หากอยู่นอกเขตพื้นที่อำนาจของศาล ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรม กรมคุ้มครองสิทธิ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีภาระหน้าที่โดยตรงตามกฎหมายในการคุ้มครองพยานหลักฐาน เพราะศาลปกครองมีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาคดีเท่านั้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง