กระแสซีรีส์วายไทยบุกตลาดเอเชีย

Logo Thai PBS
กระแสซีรีส์วายไทยบุกตลาดเอเชีย
แวดวงละครไทยยังคึกคักรุกรับปรับกลยุทธ์สู้ศึกกันหนักหน่วง ที่มาแรงจนครองหน้าจอแทบทุกช่องวินาทีนี้คงหนีไม่พ้นซีรีส์วายที่ขายกระแสคู่จิ้นชาย-ชาย จนแทบจำหน้าไม่ได้เพราะมีหลายสิบคู่ ส่วนหนึ่งเพราะกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดจีนและหลายประเทศ

จะแจ้งเกิดในฐานะคู่จิ้นก็ต้องตามใจแฟนๆ ให้หนักหน่อย อยากได้โมเม้นท์ใกล้ชิดแบบไหน "ก็อต-บาส" จัดให้ สบตาใกล้ชิดจนแฟนคลับเขินตาม เรียกน้ำย่อยเอาใจแฟนๆ ในงานเปิดตัวซีรีส์ใหม่ "เดือนเกี้ยวเดือน" ที่สร้างจากนวนิยายดัง มีแฟนคลับไทย-จีนแห่มาให้กำลังใจเพียบ เพราะมีคู่จิ้นเอาใจสาววายมากถึง 3 คู่

เรื่องนี้ถูกจับตาตั้งแต่ประกาศแคสติ้งนักแสดงแล้ว ฟีดแบคมีทั้งบวกลบ ถึงขนาดมีแฮชแท็กในทวิตเตอร์ประกาศบอยคอตจากแฟนนิยายไทย-จีนกลุ่มหนึ่ง เพราะมองว่าแคสติ้งนักแสดงบางคนไม่ตรงตามคาแรคเตอร์ เกือบโดนน็อคจากออนไลน์ แต่ไม่เป็นปัญหา เพราะขนาดซีรีส์ยังไม่ออกฉาย 6 หนุ่มถูกจองตัวเดินสายใน 5 มณฑลของจีนแล้ว ที่สำคัญมี Weibo เป็นของตัวเอง รวมถึงเพจเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมที่แฟนๆ ในต่างประเทศสร้างให้

ฉิน ซี แฟนคลับสาวชาวจีน กล่าวว่า ตามเรื่องนี้มาตั้งแต่นิยายแล้ว และยังมีการแปลเป็นภาษาจีนให้เพื่อนๆ อ่านด้วย ซึ่งหลายคนชอบซีรีส์วายไทยมาก

จิราภรณ์ วงศ์พินิจ แฟนคลับนิยาย-ซีรีส์วาย กล่าวว่า นิยายวายกับซีรีส์วายดังมาก คือตามเรื่องนี้อยู่แล้ว คนจีนชอบอะไรแบบนี้ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน

ซีรีส์วายไทยเริ่มถูกจับตาหลังจาก Love Sick The Series เบิกฤกษ์บุกตลาดจีนเมื่อ 3 ปีก่อน ดังทั้งนิยายและซีรีส์จนแจ้งเกิดให้กับ "ไวท์-กัปตัน" แต่ที่มาแรงแซงทุกคู่ต้องยกให้ "คริส-สิงโต" จาก Sotus The Series จิ้นแรงจนเป็นเรื่องชนะคะแนนโหวตในงาน "The 5th VCHART Award" ที่มาเก๊า แซงหน้าไอดอลเอเชียชื่อดังหลายคน ถึงขนาดงานแฟนมีตติ้งต้องใช้บอดี้การ์ดดูแลไม่ต่ำกว่าร้อยชีวิต รวมถึงคู่จิ้น "ออฟ-กัน" จาก รุ่นพี่ Secret Love ก็เตรียมไปจัดงานแฟนมีตติ้งที่เกาหลีแล้ว การเปิดกว้างเรื่องเพศทางเลือกในสังคมจนถูกเล่าผ่านสื่อบันเทิงได้อย่างเปิดเผย ดูเหมือนจะเป็นจุดแข็งที่ทำให้ซีรีส์ไทยไปไกลในตลาดเอเชียตอนนี้

ยชญ กรณ์หิรัญ ผู้จัดละคร กล่าวว่า กลุ่มวายจริงๆ คนอาจมองว่าเฉพาะกลุ่มไป ยังไม่เห็น แต่บอกได้เลยว่าตลาดตรงนี้ใหญ่มาก ตอนนี้กระแสมา มีเยอะมากและเราคิดว่ากระแสวายยังใจะมาได้เรื่อยๆ

แรงเชียร์ที่โหมกระแสคู่จิ้นวายจนขายได้ มาจากฟีดแบคของคนในสื่อออนไลน์ คู่ไหนเคมีเข้ากัน หน้าหล่อถูกใจ เผลอแปปเดียวก็เป็นดาราไม่รู้ตัว อย่างคู่จิ้นจากเพจหนุ่มหล่อของ 2 มหาวิทยาลัย "เกรท-พอร์ช" ที่อีเว้นท์วิ่งหารับทรัพย์แพ็คคู่ โดนใจคนจ้างเพราะไม่ต้องเลือกดาราค่าตัวแพง ซ้ำยังได้ทั้งกระแสชิงพื้นที่โปรโมททางออนไลน์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง