ศาลออกหมายจับ "ผู้จ้างวาน" ยิงแกนนำต้านกิจการถ่าน อบต.ท่าทราย

ภูมิภาค
2 ส.ค. 54
12:51
25
Logo Thai PBS
ศาลออกหมายจับ "ผู้จ้างวาน" ยิงแกนนำต้านกิจการถ่าน อบต.ท่าทราย

ผ่านมาไม่ถึง1 สัปดาห์สำหรับคดียิงนายทองนาค เสวกจินดา แกนนำกลุ่มต่อต้านกิจการถ่านหิน จังหวัดสมุทรสาคร ที่ตำรวจสามารถติดตามจับมือปืนและผู้ร่วมขบวนการได้แล้ว 4 คน และล่าสุดวันนี้ ( 2ส.ค.) ยังขออนุมัติหมายจับผู้จ้างวานฆ่า คือนายธนยศ วงศ์พิมพ์ ผู้ประกอบการธุรกิจขนส่ง ในจังหวัดสมุทรสาคร

นายธนยศ วงศ์พิมพ์ ผู้ประกอบการธุรกิจขนส่ง ในจังหวัดสมุทรสาคร คือบุคคลที่ตำรวจขอให้ศาลอนุมัติหมายจับในฐานะผู้จ้างวานฆ่านายทองนาค เสวกจินดา แกนนำต่อต้านกิจการถ่านหิน และ การขนส่งถ่านหินในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งนอกจาก นายธนยศ แล้ว ศาลยังอนุมัติหมายจับนายไพโรจน์ แสงสว่าง คนขับรถเทรลเลอร์ ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้คุ้มกันกลุ่มมือปืนขณะก่อเหตุด้วย

พ.ต.อ.จำแรง สุดใจ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสาคร เปิดเผยว่า นายธนยศได้ติดต่อขอเข้ามอบตัวกับตำรวจแล้วในวันพรุ่งนี้ ( 3ส.ค.) เวลา 11.00 น.ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสาคร ส่วนนายไพโรจน์ ยังอยู่ระหว่างการหลบหนี และ ยังไม่มีการติดต่อขอเข้ามอบตัว แต่เชื่อว่าน่าจะยังอยู่ในพื้นที่

โดยปมก่อเหตุ มาจากความขัดแย้งด้านอุดมการณ์ และ ผลประโยชน์ทางธุรกิจ เนื่องจากผู้จ้างวานเคยเป็นคนใกล้ชิดผู้ตาย และ เคยร่วมต่อต้านโรงงานถ่านหินมาด้วยกัน แต่ได้ผันตัวเองไปทำธุรกิจรับจ้างขนส่งถ่านหิน เพราะได้รับผลตอบแทนมากกว่า

สำหรับคดีนี้ตำรวจแกะรอยผู้ร่วมขบวนการจนสามารถจับผู้ต้องหาได้ 4 คนคือนายโยธิน เทพเรียน มือปืน นายนิพนธ์ ยันตะละพะ นายจักรพงษ์ ขวัญพันธ์งาม และ นายสุชชเดช ทับไกร ซึ่งเป็นผู้รับงานจ้างวานฆ่า ซึ่งช่วงเช้าวันนี้ตำรวจนำตัวทั้ง 4 คน ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ

และวันนี้ศาลปกครองเปิดทำการแผนกคดีสิ่งแวดล้อมขึ้นในศาลปกครอง เพื่อจะไต่สวนคดีที่เกี่ยวข้องด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่ง นายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประะธานศาลปกครองสูงสุด ระบุถึงคดีที่มีการฟ้องร้องเกี่ยวกับคำสั่งไม่ชอบด้านสิ่งแวดล้อม คงค้างอยู่ในศาลปกครองมีไม่ถึง 1 พันคดี จากคำฟ้องทั้งหมดกว่า 5,000 คดี และ นับตั้งแต่วันนี้คดีเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมจะมีองค์คณะตุลาการพิจารณาโดยเฉพาะ เพื่อการพิจารณาตัดสินคดีได้โดยเร็วขึ้น

ส่วนคดีที่นายทองนาค และพวกแกนนำต่อต้านกิจการถ่านหินฟ้องร้องเพื่อขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระงับการขนส่งถ่ายหินตุลาการมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวแล้วตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. ซึ่งสั่งระงับการประกอบกิจการถ่านหินทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นการลำเลียง การเก็บกอง การขนถ่าย การขนส่ง หรือ การดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในตำบลท่าทราย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง