เร่งระบายน้ำ “เขื่อนอุบลรัตน์” หลังระดับเกินเส้นควบคุม

ภัยพิบัติ
26 พ.ค. 60
19:44
602
Logo Thai PBS
เร่งระบายน้ำ “เขื่อนอุบลรัตน์” หลังระดับเกินเส้นควบคุม
เร่งระบายน้ำ “เขื่อนอุบลรัตน์” หลังระดับเกินเส้นควบคุมจากเดิมเป็นวันละ 7 ล้านลบ.ม.ขณะที่หลายจังหวัดภาคเหนือเริ่มประสบปัญหาน้ำท่วมชุมชนและพื้นที่เกษตร โดยเฉพาะที่ อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย ลำน้ำสาขาแม่น้ำกกล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนระดับน้ำสูงกว่าครึ่งเมตร

วันนี้ ( 26 พ.ค.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนตกตลอดคืนส่งผลให้ระดับน้ำลำน้ำต่างๆ เพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะลำน้ำแม่เผื่อ ลำน้ำสาขาของแม่น้ำกก ได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านกว่า 50 หลัง ในหมู่บ้านห้วยหมากเอียก ต.ป่าซาง อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย บางจุดระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร และเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง

นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สั่งให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมพร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนหากเกิดน้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่มตลอด 24 ชั่วโมง และแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหล ที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำ เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม

 

 

เช่นเดียวกับที่ จ.พะเยาฝนตกหนักกว่า 3 ชั่วโมงเมื่อช่วงเช้า ทำให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านและพื้นที่ทางการเกษตรกว่า 100 ไร่ ต.ป่าซาง ต.ดงสุวรรณ และ ต.ห้วยลาน อ.ดอกคำใต้ ทำให้นาข้าวและไร่ข้าวโพดที่เพิ่งหว่านเมล็ดพันธ์ได้รับความเสียหาย

ขณะที่ชาวนา ต.บางเคียน อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ช่วยกันนำกระสอบทราย เสริมแนวป้องกันน้ำกว่า 300 เมตร หลังคลองสาขาของแม่น้ำยม หลากล้นคลองเข้าพื้นที่นาข้าวต่อเนื่อง ทำให้นาข้าวเสียหายแล้วกว่า 10 ไร่ แต่ยังมีนาข้าวที่เสี่ยงถูกน้ำท่วมอีกกว่า 1,000 ไร่

 

 

เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยเขต 8 เร่งสูบน้ำออกจากนาข้าวกว่า 3,000 ไร่ ต.รังนก และ ต.สามง่าม อ.สามง่าม จ.พิจิตร ตลอด 24 ชั่วโมง ท่ามกลางฝนตกมาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ฝนตกหนักในพื้นที่ตอนบนตลอดสัปดาห์ทำให้น้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เฉลี่ยวันละ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร และมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำสูงกว่าเส้นควบคุมตามช่วงเวลา ประมาณ 80 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่ต้องเร่งระบายน้ำออกจากวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น 7 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อน

 

 

ส่วนที่ จ.ชัยภูมิ ฝนตกหนักติดต่อกันทำให้ถนนเชื่อมหมู่บ้าน ระหว่างบ้านโนนคร้อ - บ้านโนนพยอม ต.บ้านขาม อ.จัตุรัส ถูกตัดขาดเช่นเดียวกับถนนคอนกรีตทางเข้าบ้านโนนคร้อ พบว่าดินที่อยู่ด้านล่างถูกกัดเซาะชาวบ้านไม่กล้าสัญจรเพราะเกรงว่าจะได้รับอันตราย พร้อมเรียกร้องให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งซ่อมแซมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง