ทางการเมียนมาเร่งติดตามตัวผู้ต้องหาฆ่าหั่นศพ คาดว่าอาจหลบหนีไปซ่อนตัวที่เมืองโก

อาชญากรรม
2 มิ.ย. 60
18:14
333
Logo Thai PBS
ทางการเมียนมาเร่งติดตามตัวผู้ต้องหาฆ่าหั่นศพ คาดว่าอาจหลบหนีไปซ่อนตัวที่เมืองโก
ทางการเมียนมาเร่งติดตามตัวผู้ต้องหา 3 คนที่ร่วมกันฆ่าหั่นศพพนักงานสาว ร้านคาราโอเกะใน จ.ขอนแก่น โดยคาดว่าอาจหลบหนีไปซ่อนตัวที่เมืองโก ซึ่งอยู่ที่ในเขตอิทธิพลของกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์อาข่า และยังอาจมีผู้นำพาหลบหนีต่อไปยังเมืองลา

วันนี้ (2 มิ.ย.2560) ความคืบหน้าคดีร่วมกันฆ่าหั่นศพพนักงานร้านคาราโอเกะ จ.ขอนแก่น แล้วผู้ต้องหา 3 คน หลบหนีข้ามพรมแดนแม่สาย จ.เชียงราย ไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2560 ล่าสุด ตำรวจ จ.ท่าขี้เหล็ก ส่งตัวเจ้าของและผู้จัดการร้าน โอโซน สปา แอนด์ คาราโอเกะ ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ซึ่งเป็นเจ้าของและผู้ขับรถยนต์ที่ผู้ต้องหาใช้เดินทางออกนอกประเทศ ให้กับตำรวจไทยสอบปากคำเพิ่มเติม และมีรายงานว่า ทั้ง 2 คนได้รับการปล่อยตัวแล้ว

ตำรวจนายหนึ่ง บอกว่า จากการสอบสวนของเมียนมา ทำให้ทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และพิกัดในการติดตามตัวในเมืองโก แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ขณะนี้ทางการเมียนมาส่งกำลังเข้าตรวจสอบและสกัดกั้นตามจุดต้องสงสัยแล้ว ขณะเดียวกัน ทาง ป.ป.ส.ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ชายแดน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังมีรายงานว่าผู้ต้องหาที่หลบหนีอาจมีส่วนพัวพันการค้ายาเสพติดและอาจเป็นชนวนเหตุของการฆาตกรรม

อดีตหัวหน้าชุดปฏิบัติการข่าวกรองนายหนึ่ง กล่าวว่า จากข่าวสารและการประเมินพยานแวดล้อม ล่าสุด ยังให้น้ำหนักผู้ต้องหาทั้ง 3 คน หลบหนีไปที่เมืองโก แต่ปัญหาตามมา คือเมืองโก เป็นเขตอิทธิพลของกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์อาข่า ซึ่งใกล้ชิดและเป็นส่วนหนึ่งกับกองกำลังเมืองลา NDAA. เขตปกครองพิเศษที่ 4 เมืองลา ติดชายแดนประเทศจีน หากบุคคลที่นำพามีสายสัมพันธ์กับกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์อาข่า เชื่อว่าจะมีการนำพาเข้าเมืองลา ซึ่งเป็นพื้นที่ทหารเมียนมาไม่สามารถเข้าไปได้ และภายในเมืองลาเต็มไปด้วยสถานบันเทิงและบ่อนคาสิโน ซึ่งหากเปรียบเทียบกับเมืองท่าขี้เหล็ก มากกว่า 3-4 เท่าตัว โดยผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ คือนักธุรกิจชาวจีนและชาวไทย

สำหรับเมืองลา มีถนนเชื่อมประเทศจีน และยังมีท่าเรือสบหลวย แม่น้ำโขง สามารถนั่งเรือย้อนกลับมาขึ้นฝั่งหลบซ่อนตัวในประเทศลาว รวมถึงขึ้นฝั่งด้าน จ.เชียงราย ประเทศไทย จากนั้นสามารถหลบหนีไปยังจังหวัดต่างๆ ของประเทศ หรืออาจนั่งเรือหางยาวจาก จ.เชียงราย ล่องตามน้ำโขงขึ้นฝั่งที่ภาคอีสานของไทยได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง