ส่งต่อ "ดีเอสไอ"ปราบแชร์ลูกโซ่หลอกเกษตรกร 1 พันคนปลูกหม่อน

เศรษฐกิจ
7 มิ.ย. 60
18:13
592
Logo Thai PBS
ส่งต่อ "ดีเอสไอ"ปราบแชร์ลูกโซ่หลอกเกษตรกร 1 พันคนปลูกหม่อน
สมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย นำรายชื่อเกษตรกร ตกเป็นเหยื่อแชร์ลูกโซ่ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมกว่า 1,000 คน ส่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ช่วยตรวจสอบ ระบุ อาจมีขบวนการข้ามชาติ

วันนี้ (7 มิ.ย.2560) นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทยนำรายชื่อผู้เสียหายจากคดีแชร์ลูกโซ่หม่อนไหม และคดีอื่นๆ ที่มีรูปแบบการหลอกลวงคล้ายกัน มามอบให้กับสำนักงานคดีอาญาพิเศษ 1 กรมสอบสวนคดีพิเศษ จำนวน 8 ลัง รวมผู้เสียหายกว่า 800 คน เพื่อเป็นพยานหลักฐานในการตรวจสอบ และพิจารณารับเป็นคดีพิเศษ

ผู้เสียหายคนหนึ่งที่ถูกหลอกให้เข้าร่วมลงทุนในการปลูกหม่อน ในจังหวัดศรีษะเกษ บอกว่า กลุ่มขบวนการที่หลอกลวงจะมีการเตรียมเอกสาร และอ้างผลตอบแทนที่จูงใจกับเกษตรกรโดยอ้างว่าเมื่อปลูกแล้วจะประกันราคาผลผลิตให้ 1 แสนบาทต่อ 1 ไร่ แต่หากเกษตรกรรายใดไม่มีที่ปลูกก็จะให้ร่วมลงทุนเพิ่ม โดยจะไปหาสถานที่ปลูกให้ นอกจากนั้นยังให้เกษตรกร ชักชวนคนรู้จักเพื่อให้มาร่วมลงทุนและจะได้ผลตอบแทนเพิ่ม

 


นายสามารถ บอกว่า  จากข้อมูลของผู้เสียหายขณะนี้มีมากกว่า 1,000 คน และเข้าข่ายหลอกลวงในรูปแบบแชร์ลูกโซ่ชัดเจน ซึ่งเป็นคดีที่อยู่ในความรับผิดชอบของดีเอสไอ และเชื่อว่าขบวนการนี้อาจเป็นขบวนการอาชญากรข้ามชาติ เนื่องจากมีกลุ่มบุคคลของประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาเกี่ยวข้องหลายคน


 พ.ต.ท.อานนท์ อุนทริจันทร์ รองผู้บัญชาการสำนักงานคดีอาญาพิเศษ 1 เผยว่า ก่อนหน้านี้ได้รับเอกสารของกลุ่มผู้เสียหายมาบางส่วนแล้ว และกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาว่าคดีนี้จะเข้าเงื่อนไขของการรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ พร้อมแนะนำให้ผู้เสียหายกรอกเอกสารให้ครบ โดยเฉพาะพฤติการณ์การหลอกลวงของกลุ่มขบวนการ ส่วนคดีแชร์ลูกโซ่คอร์สสัมมนา ที่รับเป็นคดีพิเศษไว้แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนพยานเพิ่มเติม


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง