อายัดที่ดิน "บรรณพจน์" พบเชื่อมโยงคดีฟอกเงินธรรมกาย

อาชญากรรม
15 มิ.ย. 60
11:10
765
Logo Thai PBS
อายัดที่ดิน "บรรณพจน์" พบเชื่อมโยงคดีฟอกเงินธรรมกาย
ปปง. สั่งอายัดที่ดินกว่า 12 ไร่ใน อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี มูลค่า 73 ล้านบาทของ นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ หลังพบเชื่อมโยง "ศุภชัย" คดีฟอกเงิน ยักยอกเงินสหกรณ์คลองจั่น

วานนี้ (14 มิ.ย.2560) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ กล่าว ถึง กรณีคณะกรรมการธุรกรรม สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. มีคำสั่งอายัดที่ดินของ นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายของคุณหญิงพจมาน ณป้อมเพชร ว่า การอายัดทรัพย์ดังกล่าว เป็นผลจากการตรวจสอบเส้นทางการเงินที่นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ยักยอกทรัพย์จากสหกรณ์ฯ แล้วนำเงินมาเทคโอเวอร์บริษัท เอ็มโฮม-เอสพีวี 2 จำกัด

จากนั้นนำที่ดินของบริษัทเอ็มโฮมฯไปขายให้กับนายบรรณพจน์ คณะกรรมการธุรกรรม ปปง. จึงอายัดทรัพย์ซึ่งมีที่มาจากการยักยอกและฟอกเงิน ในส่วนของความผิดฟอกเงินในทางอา ญานั้น ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของดีเอสไอ

สำหรับนายบรรณพจน์ เข้าไปเกี่ยวข้องกับสหกรณ์คลองจั่นฯ เนื่องจากมีชื่อปรากฎตามเส้นทางการเงินจากการรับซื้อที่ดิน รวม 2 แปลง เนื้อที่ 12 ไร่ 1 งาน 25 ตารางวา ในอ.คลอง หลวง จ.ปทุมธานีในราคาไร่ละ 6 ล้านบาท รวมเป็นกว่า 73 ล้านบาท

ทั้งนี้การสอบสวนในคดีอาญา นายบรรณพจน์ จะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า 1.เป็นการซื้อขายที่มีการจ่ายเงินกันจริงหรือไม่ 2.เป็นการซื้อขายที่ดินในราคาประเมินหรือไม่ และ 3.รวมถึงเจตนาในการซื้อขายว่ารู้เห็นกับนายศุภชัย ซึ่งเป็นการสมคบกันฟอกเงินหรือไม่

โดยข้อมูลในชั้นสอบสวนดีเอสไอ พบว่านายศุภชัย และกรรมการบริษัทเอ็มโฮมฯ มีมติในวันที่ 23 ธ.ค.54 ให้ขายที่ดินให้กับนายบรรณพจน์ และนายอนันต์ อัศวโภคิน ในการประชุมวันเดียวกัน แต่ปรากฎว่าราคาขายที่ดินต่างกันมาก นายอนันต์รับซื้อที่ดินจำนวน 46 ไร่ ในราคา 93 ล้านบาท หรือไร่ละ 2 ล้านบาทเศษ ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาประเมินถึง 3 เท่าต่อมานายอนัตน์ขายที่ดินในราคา 492 ล้านบาท โดยนำเงินส่วนใหญ่ ไปมอบให้มูลนิธิอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง ใช้ก่อสร้างอาคารบุญรักษา ปปง.จึงมีมติอายัดอาคารบุญรักษาและที่ดินใกล้เคียง

ส่วนนายบรรณพจน์ซื้อที่ดิน 12 ไร่เศษ ในราคา 73 ล้านบาท ในชั้นสอบสวนนี้ นายบรรณพจน์ จึงยังมีโอกาสที่จะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ในคดีฟอกเงินทางอาญา ส่วนที่ดินที่ถูกอายัดนั้นมีความชัดเจนถึงที่มาจากการทุจริตยักยอกสหกรณ์คลองจั่นฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง