"สมศักดิ์" รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯนั่ง ปธ.สภาแล้ว

การเมือง
3 ส.ค. 54
10:39
25
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯนั่ง ปธ.สภาแล้ว

"สมศักดิ์" รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯนั่งตำแหน่งประธานสภา พร้อมเดินหน้าแก้ปัญหาสภาล่ม และ ออกมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด พร้อมยืนยันประชุมเลือกนายกฯ 5 ส.ค.ไม่ได้เร่งด่วน แต่ตามความเหมาะสม

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งทำหน้าที่ประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า ได้นัดให้มีการประชุมสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 5 ส.ค.เวลา 10.00 น.

โดยตามขั้นตอนจะต้องมีการเสนอชื่อผู้ที่จะชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยจะต้องมีผู้รับรอง 1 ใน 5 หรือ 100 คน และ จะทำการลงคะแนนอย่างเปิดเผยโดยการขานชื่อ ซึ่งผู้ที่จะได้รับเลือกจะต้องได้รับคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง โดยยืนยันว่า การเรียกประชุมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 5 ส.ค.ไม่ได้เป็นการเร่งรัด และ ได้พิจารณาความเหมาะสมแล้ว และมั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาการตีรวนระหว่างการประชุม

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงแนวทางการทำงาน หลังเข้ารับหน้าที่คือการแก้ไขปัญหาเรื่ององค์ประชุมไม่ครบ โดยเบื้องต้นจะขอความร่วมมือสมาชิก แต่หากยังไม่ได้ผลจำเป็นต้องออกมาตรการเสริมเข้ามาดูแล ทั้งนี้เชื่อว่า สมาชิกจะมีจิตสำนึก พร้อมย้ำถึงการทำหน้าที่อย่างเป็นกลางและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยจะใช้ข้อบังคับในการดูแลการประชุมอย่างเข้มงวด ซึ่งเบื้องต้นยังไม่จำเป็นที่จะต้องแก้ไขข้อกฎหมาย เพราะเท่าที่ดูมีความเหมาะสม แต่หากตรงไหนที่ไม่สมบูรณ์จะดำเนินการแก้ไข

ขณะที่นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสถาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ระบุว่า จะพยายามแก้ปัญหาเรื่ององค์ประชุมสภาล่ม โดยเบื้องต้นจะยึดข้อบังคับการประชุม หากยังแก้ไม่ได้จะใช้มาตรการในการเปิดเผยชื่อผู้ไม่ร่วมประชุม

ทั้งนี้หลังตั้ง ครม.เสร็จสิ้นรัฐบาลจะหารือการแก้ปัญหานี้อีกครั้ง โดยเชื่อว่า การประชุมจากนี้จะราบรื่นขณะที่ในวันจันทร์ที่ 8 ส.ค.นี้จะเชิญจัวแทนพรรคการเมือง ทุกพรรคหารือถึงการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการทั้ง 35 คณะ และ คาดว่าจะแต่งตั้งได้ในอีก 1 สัปดาห์ถัดไป โดยสัดส่วนจะพิจารณาจากจำนวน ส.ส.ของพรรค

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง