สพฐ.ชี้คลิป "แป๊ะเจี๊ยะ" มีมูลความผิด-สอบวินัยร้ายแรง ผอ.ร.ร.สามเสน

สังคม
19 ก.ค. 60
18:44
1,103
Logo Thai PBS
สพฐ.ชี้คลิป "แป๊ะเจี๊ยะ" มีมูลความผิด-สอบวินัยร้ายแรง ผอ.ร.ร.สามเสน
สพฐ.ชี้กรณีคลิปผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย เรียกรับเงิน 400,000 บาท แลกรับเด็กเข้าเรียนชั้น ม.1 มีมูลความผิด เพราะเรียกรับเงินในช่วงที่กำลังรับนักเรียนและออกใบเสร็จย้อนหลัง พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง

วันนี้ (19 ก.ค.2560) นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ว่า ข้อสรุปของคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริง พบว่า นายวิโรฒ สำรวล ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย มีมูลความผิดจริงใน 2 ประเด็น คือ มีการเรียกระดมทรัพยากรระหว่างที่มีการรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โควตาพิเศษ ประจำปี 2560 เพราะพบว่าเหตุการณ์เรียกรับเงิน 400,000 บาท เกิดขึ้นในวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ห้ามระดมทรัพยากรและไม่ได้มีการออกใบเสร็จ แต่ออกให้ย้อนหลังในวันที่ 20 มิ.ย. ซึ่งผิดระเบียบกระทรวงการคลัง จึงต้องตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

เลขาธิการ กพฐ. ยังระบุว่า ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 กรุงเทพมหานคร (สพม.เขต 1) จะเสนอเรื่องให้ศึกษาธิการจังหวัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง แต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับนายวิโรฒในการเข้ามาชี้แจงข้อกล่าวหาด้วย ผลการสอบวินัยอย่างร้ายแรงมี 3 กรณี คือ 1.สอบสวนแล้วไม่พบความผิด 2.สอบสวนแล้วพบความผิดจริงต้องโดนปลดออกหรือไล่ออก และ 3.สอบสวนแล้วพบมีความผิดจริงแต่ไม่ร้ายแรง

ทั้งนี้ เมื่อคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงออกแล้ว สพฐ.จะพิจารณาโยกย้ายนายวิโรฒออกจากพื้นที่ทันที และให้มาช่วยราชการในส่วนกลาง พร้อมขอให้ผู้ปกครองและนักเรียนโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ไม่ต้องเป็นกังวลว่าสถาบันจะเสื่อมเสียชื่อเสียง เพราะเป็นเรื่องเฉพาะตัวบุคคลไม่เกี่ยวกับสถาบันการศึกษา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง