นายกฯ สั่งตรวจสอบออกเอกสารสิทธิทับโครงการพระราชดำริฯ จ.ชุมพร

ภูมิภาค
25 ก.ค. 60
13:28
4,099
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งตรวจสอบออกเอกสารสิทธิทับโครงการพระราชดำริฯ จ.ชุมพร
นายกรัฐมนตรีสั่งให้รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิที่ดินทับพื้นที่โครงการแก้มลิงหนองใหญ่ ตามแนวพระราชดำริฯ ใน จ.ชุมพร หลังไทยพีบีเอสนำเสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (25 ก.ค.2560) นายสมพาศ นิลพันธ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ ต.หนองใหญ่ อ.เมือง จ.ชุมพร บริเวณแก้มลิงหนองใหญ่ โครงการตามแนวพระราชดำริ ในหลวง รัชกาลที่ 9 เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ตามคำสั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านที่ใช้ชื่อ "กลุ่มปกป้องบ้านพ่อ" ยื่นหนังสือต่อสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่ดินจำนวน 27 แปลง เนื้อที่กว่า 700 ไร่ ถูกนายทุนนำไปออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ในที่ดิน น.ส.3 ก.

นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า พื้นที่ดังกล่าวได้ออกเอกสารสิทธิ น.ส.3 ก. ตั้งแต่ปี 2520 - 2522 เป็นการออกเอกสารสิทธิเฉพาะราย โดยอ้างสิทธิครอบครองทำกิน ต่อมาได้มีการร้องเรียนและคณะกรรมการแก้ไขปัญหาปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ (กบร.) จ.ชุมพร มีมติเพิกถอนที่ดินทั้ง 27 แปลง ตั้งแต่ปี 2555 กระทั่งปลายปี 2559 ผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านรวมตัวเคลื่อนไหวคัดค้านอีกครั้ง เนื่องจากพบว่ามีความพยายามนำเจ้าหน้าที่เดินรังวัดที่ดิน เพื่อเตรียมออกโฉนด ล่าสุด อธิบดีกรมที่ดิน มีคำสั่งวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนที่ดินทั้ง 700 ไร่ พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อเอาผิดผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยให้ระยะเวลาดำเนินการ 60 วัน

สำหรับที่ดินดังกล่าว ไทยพีบีเอสได้รับข้อมูลเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า มีความพยายามของนายทุน ยื่นขอออกโฉนด เนื้อที่ กว่า 700 ไร่ ในโครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามแนวพระราชดำริ โดยที่ดินแปลงนี้ถูกซื้อ-ขาย เปลี่ยนมือถึง 4 ครั้ง ผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านจึงเชื่อว่าที่มาของเอกสารสิทธิไม่ถูกต้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง