ศาลให้ประกันตัว "ยงยุทธ" คดีอัลไพน์ ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

การเมือง
30 ส.ค. 60
10:24
766
Logo Thai PBS
ศาลให้ประกันตัว "ยงยุทธ" คดีอัลไพน์ ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ
ศาลอนุญาตให้ประกันตัว "ยงยุทธ วิชัยดิษฐ์" อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ยกเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลหลังถูกพิพากษาจำคุก 2 ปี คดีเพิกถอนโฉนดที่ดินสนามกอล์ฟและหมู่บ้านจัดสรร

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2560 นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมทนายความเดินทางมาฟังคำพิพากษา กรณีถูกฟ้องฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ สมัยดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงมหาดไทย โดยเป็นการใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ พิจารณาอุทธรณ์และสั่งให้เพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมที่ดิน กรณีที่บริจาคเป็นธรณีสงฆ์แต่กลับมีการขายต่อไปสร้างสนามกอล์ฟ และหมู่บ้านจัดสรร ของบริษัทอัลไพน์ เรียลเอสเตท จำกัด บริษัทอัลไพน์ กอล์ฟแอนด์สปอร์ต คลับ จำกัด

ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า พินัยกรรมของนางเนื่อม ผู้บริจาคที่ดินระบุชัดเจน ว่า ยกกรรมสิทธิ์ในที่ดินทั้ง 2 แปลงให้แก่ วัดธรรมมิการามวรวิหารเท่านั้นไม่ได้ยกกรรมสิทธิ์ที่ดินให้แก่ มูลนิธิมหามกุฏราชวิทยาลัย และหลังนางเนื่อมเสียชีวิต วัดได้นำที่ดินไปขึ้นทะเบียนเป็นธรณีสงฆ์

การที่จำเลยพิจารณาอุทธรณ์และมีคำสั่งให้เพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมที่ดินโดยจงใจละเลยข้อเท็จจริง และจงใจตีความและใช้กฎหมายให้ผิดเพี้ยนไปจากความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2482 ที่ระบุให้กระทรวงถือปฏิบัติตามความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา

คำสั่งของจำเลยจึงเป็นการใช้ดุลพินิจโดยไม่ชอบ ถือเป็นการแสวงหาประโยชน์ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายแก่ผู้อื่น และก่อให้เกิดความเสียหายแก่ วัดธรรมมิการามวรวิหาร ทั้งยังทำลายศรัทธาของผู้เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา เช่น นางเนื่อม ศาลเห็นว่าจำเลยมีความผิดตามฟ้องพิพากษาจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ทนายความนายยงยุทธ ได้นำเงินสด 500,000 บาทเป็นหลักทรัพย์ขอยื่นประกันตัว และศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว แต่กำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลและให้รายงานตัวต่อศาลทุก 30 วัน

คดีนี้สืบเนื่องจากกรณี ป.ป.ช.มีมติ 6 ต่อ 3 ชี้มูลความผิดนายยงยุทธ กรณีมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมที่ดินให้ยกเลิกโฉนดที่ดินที่จดทะเบียนในนามสนามกอล์ฟอัลไพน์ ที่แบ่งจากโฉนดที่ดิน 2 แปลง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยเห็นว่ามีมูลความผิดวินัยร้ายแรงและมีมูลความผิดทางอาญา

จากนั้นเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายยงยุทธเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทยต่อศาลอาญาแผนกคดีทุจริตฯ ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 157 สืบเนื่องจากที่ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด กรณีเพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมที่ดินให้ยกเลิกโฉนดที่ดินที่จดทะเบียนในนาม "สนามกอล์ฟอัลไพน์" อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยมิชอบ

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบถึงการดำเนินการของที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ หลังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางพิพากษา ระบุเป็นเรื่องของกระทรวงมหาดไทย กรมการศาสนา และสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ต้องพิจารณาคำพิพากษาของศาล และหาแนวทางดำเนินการต่อไปเกี่ยวกับอายุความ ผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม หรือการยกเลิกเพิกถอนแก้ไข แต่ตนเองยังไม่เห็นคำพิพากษา

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่มีพระราชบัญญัติการโอนกรรมสิทธิที่ดินสงฆ์และไม่มีความจำเป็นต้องออกกฎหมาย ที่ผ่านมาหากภาครัฐต้องการที่ดินของสงฆ์จะออกพระบัญญัติโอนฯ เช่น การทำถนน สะพาน ตลาด เขื่อน เช่น เขื่อนภูมิพล ซึ่ง รสช.แก้กฎหมาย พ.ร.บ.คณะสงฆ์ เมื่อ 30 ปี ว่าเมื่อภาครัฐต้องการที่ดินของสงฆ์ให้ใช้วิธีดังนี้ คือ เจรจากับทางวัด นำเรื่องเข้ามหาเถระสมาคม หากมหาเถระสมาคมไม่อนุญาตก็ไม่สามารถดำเนินการต่อได้ หากอนุญาตสามารถดำเนินการโดยอยู่ภายใต้หลักพระธรรมวินัยและศาสนา คือการทำผาติกรรม หรือการแลกเปลี่ยนที่ดินกับสงฆ์ และออกพระราชกฤษฎีกา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา "ยงยุทธ วิชัยดิษฐ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง