"ดาวคะนอง" ตัวแทนหนังไทยชิงรางวัล Oscar

Logo Thai PBS
"ดาวคะนอง" ตัวแทนหนังไทยชิงรางวัล Oscar
สมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติเลือกให้หนังรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมสุพรรณหงส์ "ดาวคะนอง" ของผู้กำกับหญิง อโนชา สุวิชากรณ์พงษ์ ให้เป็นตัวแทนหนังไทยชิงรางวัลเวทีออสการ์

เป็นเต็งหนึ่งในฐานะตัวแทนหนังไทย เพราะตลอดปีที่ผ่านมาภาพยนตร์เรื่อง "ดาวคะนอง By The Time It Gets Dark" ของ อโนชา สุวิชากรณ์พงษ์ กวาดรางวัลใหญ่ทั้งภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเวทีสุพรรณหงส์, ชมรมวิจารณ์บันเทิง และอีกหลายเวทีต่างประเทศ

ล่าสุด สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติเลือก ดาวคะนอง เป็นตัวแทนหนังไทยชิงรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ครั้งที่ 90 ทุกคำวิจารณ์จากคนในวงการเป็นไปในแง่บวก ด้วยเนื้อหาที่อิงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ซึ่งเรื่องนี้ อโนชา ใช้เวลาพัฒนาบทนานถึง 7 ปีเต็ม และเคยประสบปัญหาการขอทุนสร้างมาแล้ว เนื่องจากเป็นหนังอินดี้สเกลเล็ก

อโนชา สุวิชากรณ์พงษ์ ผู้กำกับภาพยนตร์ เปิดเผยว่า เราทำหนังที่สะท้อนความสนใจของเรา แล้วเราเป็นส่วนหนึ่งของสังคมเลยทำหนังที่ต้องพูดถึงสังคม การเมือง ประวัติศาสตร์ ขณะเดียวกัน มีเรื่องของเราอยู่ในนั้น เรียกว่าเป็นหนังส่วนตัวแต่ขณะเดียวกันก็มากกว่าเรื่องส่วนตัว

ก่อนหน้านี้ อโนชา ก็เคยเป็นโปรดิวเซอร์ให้หนังไทยบนเวทีออสการ์มาแล้ว คือ "พี่ชาย My Hero" ของ จอช คิม ในปี 2558 แต่นี่จะเป็นครั้งแรกที่ผลงานกำกับของเธอได้เป็นตัวแทนไทยในเวทีออสการ์ และจะเป็นผลงานภาพยนตร์จากผู้กำกับหญิงไทยคนแรกที่ถูกส่งเข้าชิงชัยในเวทีนี้อีกด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง