เมืองพัทยายอมรับปล่อยน้้ำเสียลงทะเล ทุ่มงบ 19 ล้านเร่งแก้

ภูมิภาค
4 ต.ค. 60
16:05
906
Logo Thai PBS
เมืองพัทยายอมรับปล่อยน้้ำเสียลงทะเล ทุ่มงบ 19 ล้านเร่งแก้
น้ำทะเลพัทยาดำอีกหลังฝนตกหนักต่อเนื่อง เมืองพัทยายอมรับต้องระบายน้ำเสียและขยะมูลฝอยลงทะเล เพื่อระบายไม่ให้น้ำท่วมขังในพื้นที่

วันนี้ (4 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณชายหาดวอล์คกิ้งสตรีท พัทยาใต้ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เมืองพัทยาใช้เครื่องสูบน้ำระบายน้ำเสียลงสู่ทะเล หลังเกิดฝนตกหนักในช่วงกลางดึกและช่วงเช้าที่ผ่านมา ส่งผลให้สภาพน้ำในบริเวณนี้ยังคงมีปัญหาความสกปรก ด้วยมีลักษณะขุ่นดำข้นเป็นตะกอน รวมทั้งเศษสิ่งปฏิกูลบางส่วนที่ไหลมาตามท่อระบบระบาย ทำให้น้ำทะเลในบริเวณชายหาดพัทยาใต้มีสีขุ่นดำกระจายเป็นวงกว้างกว่า 300 ตารางเมตร

จากการตรวจสอบของกรมควบคุมมลพิษ พบว่า น้ำทะเลบริเวณนี้มีค่าแบคทีเรียคโคลีฟอร์ม เกินมาตรฐานที่กำหนด ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพของนักท่องเที่ยว

ในขณะที่ เจ้าหน้าที่สำนักการช่างสุขาภิบาล ระบุว่า แม้จะทำให้น้ำทะเลมีสีดำจนส่งผลกระทบกับภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว แต่ต้องตัดสินใจระบายน้ำลงสู่ทะเล เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนจากน้ำท่วมขังให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว

ขณะเดียวกัน เมืองพัทยา ชี้แจงว่าขณะนี้เมืองพัทยามีปริมาณน้ำเสียอยู่ที่ 80,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยระบบสามารถรับน้ำเสียได้เพียง 65,000 ลูกบาศก์เมตร ทำให้มีน้ำเสียเกิดความสามารถที่ระบบรองรับได้ และระบบบำบัดที่ใช้งานมานานกว่า 17 ปี ก็เสื่อมโทรม จึงทำให้น้ำมีการปะปนกัน ก่อนจะปล่อยระบายลงสู่ทะเล จนเกิดปัญหาขึ้น เบื้องต้นสภาเมืองพัทยาได้อนุมัติงบประมาณ 19 ล้านบาท เพื่อเร่งซ่อมแซมระบบอย่างเร่งด่วนแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง