"สุรชัย" เชื่อไม่มีปัญหากรณีตีความ 150 วัน จัดการเลือกตั้ง

การเมือง
11 ต.ค. 60
11:42
158
Logo Thai PBS
"สุรชัย" เชื่อไม่มีปัญหากรณีตีความ 150 วัน จัดการเลือกตั้ง
รองประธาน สนช.คนที่ 1 เชื่อจะไม่มีปัญหาเรื่องการตีความ 150 วัน จัดการเลือกตั้ง หรือรวมวันประกาศผล ซึ่งขึ้นอยู่กับ กกต.จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ พร้อมย้ำจัดทำกฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 10 ฉบับทันตามกรอบเวลา

วันนี้ (11 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงย้ำชัดเจนถึงช่วงเวลาการจัดการเลือกตั้งที่คาดว่าอาจจะเป็นช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2561 และจะประกาศจัดการเลือกตั้งประมาณเดือนมิถุนายน 2561

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติ คนที่ 1 เปิดเผยว่า การจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรรมนูญทั้ง 10 ฉบับจะแล้วเสร็จทันตามกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด โดยไม่มีปัญหาใด ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แถลงไว้อย่างชัดเจนแล้ว และเชื่อว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสู่จัดการเลือกตั้งจะเกิดความเข้าใจมากขึ้น และปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกรอบเวลา พร้อมยอมรับว่าเวลาอาจจะบวกลบเพียงเล็กขึ้นอยู่กับปัจจัยและเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

นายสุรชัย ระบุถึงกรณีปัญหาการตีความข้อกฎหมายเรื่องกรอบเวลา 150 วัน ประกาศผลการเลือกตั้ง หรือการจัดการเลือกตั้งว่า ให้พิจารณาเทียบเคียงจากการดำเนินการจัดการเลือกตั้งที่ผ่านมาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่งที่ผ่านมา กกต.สามารถจัดการเลือกตั้งได้โดยไม่มีปัญหาอะไร และมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องระยะเวลา แต่ขึ้นอยู่กับความเห็นของ กกต. หากจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ โดยย้ำขอให้ทุกฝ่ายช่วยให้การเปลี่ยนผ่านเดินหน้า

ส่วนการตั้งข้อสังเกตถึงคุณสมบัติของคณะกรรมการสรรหา กกต.บางคน นายสุรชัย กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรงในเรื่องนี้ คือนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ที่เป็นหนึ่งในคณะกรรมการโดยตำแหน่ง และเชื่อว่ากรรมการสรรหาที่มาโดยตำแหน่ง ซึ่งมีประธานจากองค์กรอิสระที่ต้องส่งตัวแทนเข้ามาและต้องมีคุณสมบัติตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันความน่าเชื่อถือต่อสังคมได้ในระดับหนึ่ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง