ลดระบายน้ำ "เขื่อนอุบลรัตน์" เหลือ 38 ล้านลบ.ม.ซ่อมพนังกั้นน้ำ

สังคม
29 ต.ค. 60
10:45
452
Logo Thai PBS
ลดระบายน้ำ "เขื่อนอุบลรัตน์" เหลือ 38 ล้านลบ.ม.ซ่อมพนังกั้นน้ำ
กรมชลประทาน เร่งแก้ปัญหาพนังกั้นน้ำทรุดตัวยาว 30 เมตร บริเวณต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ให้เสร็จโดยเร็ว โดยมีมติจะลดการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ เหลือเพียง 38 ล้านลบ.ม.เริ่มเวลา 15.00 น.

วานนี้ (28 ต.ค.2560) นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุ การณ์น้ำซึมลอดคลอง 3L-RMC บริเวณกม.13+895 ของโครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาหนองหวาย บ้านคุยโพธิ์ ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ทำให้คันคลองทรุดตัวค่อยๆขาดจาก 5 เมตร เป็น 30 เมตร เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา โดยกรมชลประทาน ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเข้าไปดำเนินการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นแล้วนั้น

นอกจากนี้ จากการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้มีมติให้ลดการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ ลงทันทีตั้งแต่เวลา 21.00 น.เมื่อคืนนี้ จากเดิมที่ระบายวันละ 50 ล้านลูกบาศก์เมตร เหลือ 41 ล้านลูกบาศก์เมตร และล่าสุดวันนี้ ในเวลา 15.00 น. จะลดการระบายเหลือวันละ 38 ล้านลูกบาศก์เมตร จะคงการระบายน้ำในอัตรานี้ไปจนกว่าระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จะลดลงไปอยู่ที่ระดับ 182.50 เมตรจากระดับน้ำทะเล เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถซ่อมแซมพนังกั้นน้ำบริเวณต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ให้เสร็จโดยเร็ว

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าฯ ขอนแก่น ได้เดินทางไปตรวจดูพื้นที่ เพื่อวางแผนแก้ปัญหาก่อนที่น้ำจะขยายวงกว้างท่วมหมู่บ้าน และพื้นที่การเกษตรไปมากกว่านี้ โดยเฉพาะหากไม่สามารถหยุดสถานการณ์ได้เร็ว น้ำจะไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจชั้นในของเมืองขอนแก่นได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง