กลุ่มหนุนแยกตัวจากสเปนประท้วงทั่วแคว้นกาตาลุนญา

ต่างประเทศ
9 พ.ย. 60
14:26
196
Logo Thai PBS
กลุ่มหนุนแยกตัวจากสเปนประท้วงทั่วแคว้นกาตาลุนญา
กลุ่มผู้สนับสนุนการแยกตัวออกจากสเปนในแคว้นกาตาลุนญา รวมตัวปิดถนนสายหลักประท้วงรัฐบาลสเปนที่จับกุมเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นของแคว้นกาตาลุนญาและกลุ่มสนับสนุนการแยกตัว ขณะที่นักศึกษาจำนวนหนึ่งปิดล้อมสถานีรถไฟในหลายเมือง

นักศึกษากลุ่มใหญ่รวมตัวประท้วงและโบกธงสนับสนุนการแยกแคว้นกาตาลุนญาออกจากสเปน พร้อมปิดกั้นรางรถไฟในนครบาร์เซโลนาและเมืองจีโรนา ทำให้การเดินรถไฟความเร็วสูงในเมืองต้องหยุดชะงักเกือบทั้งวัน ขณะที่นครบาร์เซโลนาต้องหยุดเดินรถไฟเป็นเวลามากกว่า 5 ชั่วโมง

โดยผู้ประท้วงคนหนึ่งกล่าวว่า พวกเขามาที่นี่และปิดกั้นรถไฟก็เพราะต้องการต่อสู้ ด้านผู้โดยสารคนหนึ่งกล่าวว่า กลุ่มผู้ประท้วงไม่มีอะไรทำ ก็เลยมารบกวนคนอื่นๆ ที่ต้องทำงานแบบนี้ ขณะที่ผู้โดยสารอีกคนเห็นด้วยกับการกระทำของนักศึกษากลุ่มนี้ โดยระบุว่าในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ กลุ่มคนรุ่นใหม่ต้องต่อสู้เพื่ออนาคตของตัวเอง เมื่อตอนเขาอายุเท่านี้ เขาก็เคยต่อสู้ในลักษณะเดียวกันมาก่อนและหวังว่าท้ายที่สุดผลลัพธ์จะออกมาอย่างที่พวกเขาต้องการ

 

ส่วนที่จัตุรัส Sant Jaume ประชาชนหลายร้อยคนรวมตัวกันหยุดงานเพื่อประท้วงเช่นกัน โดยผู้ประท้วงคนหนึ่งเปิดเผยว่า เขามาเรียกร้องประชาธิปไตยเพราะผู้นำรัฐบาลของเขาถูกลักพาตัว พวกเขาต้องกลายเป็นรัฐบาลพลัดถิ่นและหลายคนถูกจำคุก ขณะที่ผู้ประท้วงอีกคนระบุว่า เขามาเพื่อศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์และเพื่อสนับสนุนนักโทษทางการเมืองที่ถูกคุมขังอยู่ในกรุงมาดริด

นอกจากนี้ ถนนทุกเส้นที่มุ่งสู่กรุงบาร์เซโลนา เมืองหลวงของแคว้นกาตาลุนญา ถูกผู้ประท้วงรวมตัวปิดกั้นเส้นทาง รวมถึงขบวนรถไฟ กลุ่มที่เข้าร่วมประท้วงประกอบด้วยสมาชิกสมัชชาแห่งชาติกาตาลัน สหภาพแรงงานระดับภูมิภาค และจะมีการประท้วงอีกครั้งในวันเสาร์ที่ 11 พ.ย.2560

 

การประท้วงทั่วแคว้นกาตาลุนญาครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการนัดประท้วงหยุดงานของกลุ่มผู้สนับสนุนการแยกแคว้นกาตาลุนญาเป็นอิสระจากสเปน และเพื่อประท้วงรัฐบาลสเปนที่จับกุมเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นของแคว้นกาตาลุนญาและกลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่สนับสนุนการแยกตัว

รวมทั้งเป็นความพยายามของการ์เลส ปุดจ์เดโมนต์ อดีตประธานาธิบดีแคว้นกาตาลุนญา ที่ต้องการได้อำนาจกลับคืน หลังจากไม่สามารถรวมพรรคการเมืองกับอดีตรองประธานาธิบดีแคว้นกาตาลุนญาได้สำเร็จ ทำให้ต้องลงรับสมัครเลือกตั้งแบบแยกพรรค ในการเลือกตั้งสภาแคว้นกาตาลุนญาครั้งใหม่ที่จะมีขึ้นวันที่ 21 ธ.ค.2560

นายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน สั่งยุบสภาแคว้นกาตาลุนญาและประกาศให้มีการเลือกตั้งสภาชุดใหม่ หลังจากสภากาตาลุนญาลงมติประกาศแยกตัวเป็นอิสระเมื่อวันที่ 1 ต.ค.2560

ส่วนสัปดาห์ที่ผ่านมา ศาลในกรุงมาดริดมีคำสั่งให้ควบคุมตัวนักการเมืองของแคว้นกาตาลุนญา 8 คน เนื่องจากพยายามแยกตัวออกจากสเปน ขณะที่การ์เลส ปุดจ์เดโมนต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุนญาที่หนีไปเบลเยียม ได้กล่าวตำหนิสหภาพยุโรปที่สนับสนุนนายกรัฐมนตรีสเปน

 

นายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน ชี้แจงประเด็นวิกฤตการณ์กาตาลุนญาในรัฐสภา ว่า รัฐบาลได้ใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 155 ในการยึดอำนาจการปกครองแคว้นกาตาลุนญาคืนจากรัฐบาลท้องถิ่น เพื่อปกป้องเศรษฐกิจของสเปน รวมประเทศไว้ด้วยกันและเพื่อให้กลับสู่สภาวะปกติ โดยหวังว่าการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 21 ธ.ค.2560 จะเป็นการเริ่มต้นใหม่ที่ดี

ด้านนายชาร์ลส์ มิเชล นายกรัฐมนตรีเบลเยียม ระบุว่า รัฐบาลเบลเยียมจะพิจารณาสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นต่อพลเมืองยุโรป ด้วยพื้นฐานของหลักนิติธรรมและประชาธิปไตย โดยพลเมืองยุโรปทุกคนรวมทั้งปุดจ์เดโมนต์มีสิทธิ์ที่จะแสดงความคิดเห็น พร้อมกับเน้นย้ำว่าเหตุการณ์ที่้เกิดขึ้นในกาตาลุนญาเป็นวิกฤตทางการเมืองในสเปนไม่ใช่ของเบลเยียม

ก่อนหน้านี้ อดีตประธานาธิบดีแคว้นกาตาลุนญาและอดีตรัฐมนตรีอีก 4 คนที่พำนักอยู่ในเบลเยียม ได้เข้ามอบตัวกับตำรวจเบลเยียมตามหมายจับสหภาพยุโรป ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง