เปิด “ขบวนการรับจ้างติดคุก” จ.มุกดาหาร รับเฉพาะคดีไม้พะยูง -ไม่ยันรับคดีครูแพะ

อาชญากรรม
24 พ.ย. 60
21:41
664
Logo Thai PBS
เปิด “ขบวนการรับจ้างติดคุก” จ.มุกดาหาร รับเฉพาะคดีไม้พะยูง -ไม่ยันรับคดีครูแพะ
หนึ่งในขบวนการรับจ้างติดคุก ในจังหวัดมุกดาหาร เผยรู้จักกับคนในกลุ่มเพื่อนครูจอมทรัพย์ แต่ไม่ยืนยันว่ารับจ้างติดคุกแทนครูจอมทรัพย์ เพราะปกติขบวนการดังกล่าวรับเฉพาะคดีไม้พะยูง

วันนี้ (24 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำยืนยันจากนายสับ วาปี 1 ในผู้ต้องหา รับสารภาพว่า ถูกว่าจ้างจากนายสุริยา นวลเจริญ หรือครูอ๋อง ให้รับผิดแทนครูจอมทรัพย์ แลกกับค่าตอบแทน 400,000 บาท คำรับสารภาพของนายสับทำให้ตำรวจเชื่อว่าการขอรื้อฟื้นคดีมีคนเกี่ยวข้องร่วมมือกันเป็นขบวนการ แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเชื่อมโยงผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

ทีมข่าวไทยพีเอสได้รับข้อมูลว่า คดีนี้อาจเชื่อมโยงกับกลุ่มค้าไม้พะยูงในจังหวัดมุกดาหาร เนื่องจากผู้ต้องหาบางคนอยู่ในเครือข่ายค้าไม้พะยูง และเคยถูกจำคุกในคดีขนไม้พะยูงเมื่อหลายปีก่อน ตรวจสอบข้อมูลเครือข่ายรับจ้างติดคุกในจังหวัดมุกดาหาร พบว่า มี 4-5 กลุ่ม แต่มี 2 กลุ่มใหญ่คือ กลุ่มตำบลบางทรายน้อย และกลุ่มอำเภอคำชะอี รับงานเฉพาะคดีไม้พะยูง ที่มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี รับจ้างในราคา 50,000 – 100,000 บาท แต่ภายหลังกลุ่มนี้ก็รับจ้างในคดีอื่น ทั้งคดีครอบครองอาวุธและยาเสพติด ข้อตกลงจะจ่ายเงินให้ครึ่งหนึ่งก่อน และทยอยจ่ายระว่างติดคุกจนครบจำนวน

 

ชายคนหนึ่งในขบวนการรับจ้างติดคุกในจังหวัดมุกดาหาร ยืนยันกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า ขบวนการรับจ้างติดคุกในจังหวัดมุกดาหารมีอยู่จริง

“มีจริง ค่าตอบแทนแล้วแต่สัญญาที่ตกลงร่วมกัน มีตั้งแต่ 4-5 เดือน ราคา 2-3 หมื่น และ 4-5 หมื่น” หนึ่งในขบวนการรับจ้างติดคุก ระบุ

ชายคนดังกล่าวยังยอมรับว่า รู้จักกับหนึ่งในกลุ่มเพื่อนครูและเกี่ยวข้องกับคดีขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายของนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร เนื่องจากเคยอยู่ในขบวนการค้าไม้พะยูง แต่ยังไม่ปักใจเชื่อถึงการว่าจ้างให้คนอื่นรับผิดแทนในคดีอื่น เพราะส่วนใหญ่จะไม่รับงานนอกพื้นที่ แต่หากเป็นเรื่องบุญคุณ หรือมูลเหตุจูงใจสำคัญอย่างอื่นก็เชื่อว่าอาจเป็นไปได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง