แอนิเมชันเล่าศาสตร์พระราชา "ของขวัญจากดิน" ฉายทางทีวีทั่วประเทศ

ศิลปะ-บันเทิง
25 พ.ย. 60
13:04
14,529
Logo Thai PBS
แอนิเมชันเล่าศาสตร์พระราชา "ของขวัญจากดิน" ฉายทางทีวีทั่วประเทศ
"ของขวัญจากดิน" ภาพยนตร์แอนิเมชัน ถ่ายทอดศาสตร์พระราชาได้ดารารุ่นใหม่และรุ่นใหญ่ร่วมให้เสียงพากย์ แต่คนที่ต้องทำการบ้านหนักสุด เห็นจะเป็นผู้กำกับ อุ๋ย นนทรีย์ ที่หันมาจับงานแอนิเมชันเป็นครั้งแรก

ต่างจากการพากย์การ์ตูนครั้งไหนๆ เพราะทั้งสีหน้า อารมณ์ ของ เต้ย จรินทร์พร จุนเกียรติ ต้องจัดเต็มพร้อมเสียงพูด เพื่อถ่ายทำกริยาท่าทางเอาไว้ นำไปแอนิเมทเป็นตัวละครเอกในแอนิเมชันเรื่อง "ของขวัญจากดิน" เรียกว่าเป็นประสบการณ์ใหม่ของเต้ย นักแสดงสาว รับบท "ขวัญข้าว" เด็กหญิงในเมืองใหญ่ ที่มีเหตุให้ต้องพลิกชีวิตมาเรียนรู้วิถีชนบท จนค้นพบศาสตร์พระราชา โดยมีคุณปู่ผู้ชี้ทาง

บทนี้ได้ "มนตรี เจนอักษร" เป็นเจ้าของเสียง ต้องอัพอายุขึ้นมาเป็น 10 ปีให้เหมาะกับคาแร็กเตอร์ ปู่ทอง ชาวนาสูงวัย แต่ใจและความคิดยังหนุ่ม เป็นอีกครั้งที่นักแสดงรุ่นใหญ่ ได้ใช้เสียงถ่ายทอดเรื่องราวของในหลวง รัชกาลที่ 9 หลังเคยพากย์สารคดีและละครเทิดพระเกียรติมานับไม่ถ้วน การค้นคว้าจึงไม่ยาก เพราะหลายโครงการจำขึ้นใจ โดยเฉพาะเศรษฐกิจพอเพียง หัวใจหลักของภาพยนตร์แอนิมิชันเรื่องนี้ "ของขวัญจากดิน" เตรียมฉายในหลายช่องทีวีดิจิทัล ในวันที่ 5 ธันวาคม

กว่าจะได้ชม ทีมงานใช้เวลาสร้างถึง 2 ปี แต่เมื่อต้องสูญเสียพระราชา จึงต้องอาศัยพลังใจอย่างมาก เพื่อมุ่งหน้าสานต่อเป็นการถวายงานเพื่อแสดงความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย ทำให้ต้องปรับรายละเอียดบางส่วน แต่คงหัวใจของการส่งต่อหลักคำสอนของพระองค์ที่เป็นดั่งของขวัญแก่ชาวไทย

การเปลี่ยนทางมากำกับภาพยนตร์แอนิเมชันครั้งแรก ยังทำให้ "อุ๋ย นนทรีย์ นิมิบุตร" ทำการบ้านหนัก หยิบเอาช่วงชีวิตวัยเด็กที่เคยทำไร่ทำสวนกับปู่ย่าที่ จ.นนทบุรี มาเติมเต็มให้บรรยากาศชนบทสมจริง ยิ่งทำยิ่งอิน จนประกาศบนเวทีเลยว่า บั้นปลายอยากจะกลับไปอยู่บ้านทำการเกษตร ตั้งเป้าใช้ชีวิตให้สุขกับสิ่งที่มี และเชื่อว่าทุกคำสอนจากการ์ตูนจะดูง่ายเข้าถึงทุกครอบครัวอย่างแน่นอน

ได้ทีมงานมากประสบการณ์ จากแอนิเมชันเรื่องดัง ก้านกล้วย มาร่วมทีม พร้อมทุนสร้างจากศูนย์เศรษฐกิจสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยยังมีดาราที่ร่วมเป็นอาสาเสียงอีกหลายคนทั้ง ฟรอยด์ ณัฏฐพงษ์ และหนุ่ม อรรถพร "ของขวัญจากดิน" ฉายตรงกับวันดินโลก 5 ธันวาคมนี้ ผ่านหลายช่องโทรทัศน์ แฟนๆ ไทยพีบีเอสชมได้ เวลา 8.00 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง