"พลายสมรักษ์" ช้างโครงการคืนสู่ธรรมชาติ ตกมันพลัดตกหน้าผา

สิ่งแวดล้อม
4 ม.ค. 61
09:57
1,057
Logo Thai PBS
"พลายสมรักษ์" ช้างโครงการคืนสู่ธรรมชาติ ตกมันพลัดตกหน้าผา
เศร้ารับปีใหม่ "พลายสมรักษ์" ช้างในโครงการฯคืนช้างสู่ธรรมชาติ ทีจ.ลำปาง ตกมันวิ่งเตลิดพลัดตกหน้าผาคอหัก หลัง 2 วันก่อน ทีมสัตวแพทย์ จากศูนย์รักษ์ช้างไทย และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง ติดตามตัวพลายสมรักษ์ที่มีอาการตกมัน เข้ามาทำร้ายช้างในแคมป์แม่ปอน

วันนี้ (4 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.00 น.ทีมสัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง จ.ลำปาง เข้าพื้นที่ตรวจสอบสาเหตุการตาย ของพลายสมรักษ์ ช้างป่าอายุ 37 ปี ในโครงการของมูลนิธิคืนช้างสู่ธรรมชาติ ที่บริเวณห้วยแม่ปอน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง 

จากการตรวจสอบเบื้องต้นเบื้องต้น สันนิษฐานว่าพลายสมรักษ์ น่าจะพลัดตกลงมาจากหน้าผาลงมาลำห้วยแม่ปอน พบว่าหน้าผากแตก จากการกระแทกกับก้อนหินอย่างแรง ซึ่งนายสัตวแพทย์ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย วินิจฉัยเบื้องต้นพบว่า สาเหตุการตายเกิดจากคอหัก ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้เดินทางเพื่อแจ้งความและลงบันทึกประจำวันที่ สภ.ห้างฉัตร อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง

ทั้งนี้เมื่อ 2 วันก่อนเจ้าหน้าที่มูลนิธิคืนช้างสู่ธรรมชาติฯ และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมืองได้เข้าติดตามช้างที่ตกมันในพื้นที่ เป็นวันที่ 2 จนมาพบร่องรอย ช้างพลายสมรักษ์ เข้ามาทำร้ายช้างในแคมป์แม่ปอน และทำลายแคมป์เสียหาย และวิ่งเตลิดไปตามลำห้วยแม่ปอน และหนีขึ้นเขาไป จึงออกลาดตระเวนค้นหา จนเวลาประมาณ 16.30 น.วานนี้(3 ม.ค.)เจ้าหน้าที่ได้พบช้างพลายสมรักษ์ นอนล้มอยู่ในลำห้วยแม่ปอน และตายแล้ว จึงจะต้องตรวจสอบรายละเอียดในพื้นที่อย่างละเอียดต่อไป 

 

 

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง