S&P ปรับลดความน่าเชื่อถือของสหรัฐฯ

Logo Thai PBS
S&P ปรับลดความน่าเชื่อถือของสหรัฐฯ

ผู้นำอิตาลีเร่งการใช้แผนปฏิรูปเศรษฐกิจเร็วกว่าที่กำหนดไว้ 1 ปี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน ขณะที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือได้ลดเครดิตของสหรัฐฯ จาก AAA เป็น AA+ สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ยังมีความเสี่ยงอยู่

ดัชนีดาวน์โจนส์ของสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 ส.ค.) แกว่งตัวแรง ช่วงเปิดตลาดดัชนีพุ่งขึ้นไปสูงถึง 170 จุด แต่ในช่วงระหว่างวันลดลงเกือบ 400 จุด จากนั้นดัชนีค่อยๆ ขยับตัวเพิ่มขึ้น ปิดตลาดดัชนีเพิ่มขึ้น 60.93 จุด หรือคิดเป็นร้อยละ 0.5 สวนทางกับตลาดหุ้นในเอเชียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 ส.ค.) ที่ปรับตัวลดลงถ้วนหน้า เนื่องมาจากความกังวลของนักลงทุนต่อปัญหาเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป
 
ขณะที่สแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ได้ประกาศลดเครดิตของสหรัฐฯ จาก AAA เป็น AA+ สะท้อนให้เห็นถึงความเสี่ยงของเศรษฐกิจสหรัฐฯ รวมถึงความสามารถในการใช้หนี้ ขณะที่ฟิทช์ และมูดี้ ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับ ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงเครดิตของสหรัฐฯ แต่มูดี้ให้ความเห็นเรื่องหนี้ของสหรัฐฯ ว่าอยู่ในแง่ลบ
 
นายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี นายกรัฐมนตรีของอิตาลี ประกาศจะเร่งผลักดันแผนปฏิรูปเศรษฐกิจชุดใหม่เพื่อสร้างดุลงบประมาณให้ได้ภายในปี พ.ศ.2556 เร็วกว่ากำหนดที่วางไว้ 1 ปี คำประกาศของนายแบร์ลุสโคนีมีขึ้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งในและนอกประเทศ หลังจากเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) ตลาดหุ้นทั่วอยู่ในภาวะผันผวนหนัก จากความวิตกของนักลงทุนต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ยังคงง่อนแง่นและปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปที่มีแนวโน้นลุกลามขยายวงกว้าง
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง