ปปง.พบ 4,000 บัญชีธนาคารเข้าข่ายต้องสงสัยรับจ้างเปิด

อาชญากรรม
16 ม.ค. 61
06:23
1,426
Logo Thai PBS
ปปง.พบ 4,000 บัญชีธนาคารเข้าข่ายต้องสงสัยรับจ้างเปิด
ปปง.เรียกสถาบันการเงิน 36 แห่งวางมาตรการทางป้องกัน การสวมบัตรผู้อื่นทำธุรกรรม ขณะที่พบว่ามีกว่า 4,000 บัญชีที่ต้องถูกตรวจสอบว่าเข้าข่ายรับจ้างเปิดบัญชีหรือเป็นบัญชีที่มีการกระทำความผิดหรือไม่

วานนี้(15 ม.ค.2561) พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร รักษาราชการแทน เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.ประชุมร่วมกับตัวแทนธนาคารแห่งประเทศไทย กรมการปกครอง และตัวแทนธนาคาร 36 แห่ง เพื่อหาแนวทางป้องกันการสวมบัตรบุคคลอื่นทำธุรกรรมทางการเงิน และกำหนดมาตรการอื่นๆ ให้เป็นไปตามกฎหมายฟอกเงิน

ข้อมูลจากธนาคารต่างๆทั่วประเทศพบว่าใน 2-3 ปีที่ผ่านมา มีบัญชีต้องสงสัยกว่า 4,000 บัญชี และหากพบมีความผิดจะออกหมายเรียกเจ้าของบัญชีต่อไป

เบื้องต้นกำหนดหลักเกณฑ์ 7 อย่าง ที่ลูกค้าต้องแสดง ประกอบด้วย ชื่อสกุล วัน เดือน ปีเกิด เลขประจำตัวประชาชนที่อยู่ ตามทะเบียนและที่อยู่ปัจจุบัน อาชีพ สถานที่ทำงาน ข้อมูลการติดต่อ เช่น หมายเลขโทรศัพท์ ลายมือชื่อผู้ทำธุรกรรม รวมทั้งตรวจสอบทางกายภาพ เช่น รูปร่างหน้าตา ต้องตรงกับหลักฐาน

ทางป.ป.ง. ร่วมกับสถาบันการเงิน จะตรวจสอบธุรกรรมการเงิน และบัญชีต้องสงสัย ว่า เข้าข่ายรับจ้างเปิดบัญชีเพื่อใช้กระทำความผิดหรือไม่ เช่น คอลเซ็นเตอร์ ยาเสพติด การพนันออนไลน์ และการกระทำผิดอื่นๆ พร้อมเตือนประชาชนที่เคยเปิดบัญชีและบัตรเอทีเอ็มให้บุคคลอื่นให้ดำเนินการ รีบไปปิดบัญชีและส่งเรื่องมาที่ ปปง.เพราะหากบัญชีดังกล่าวถูกนำไปใช้กระทำความผิด ผู้ที่เปิดบัญชีก็จะมีความผิดด้วยเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง