ป.ป.ท.ค้นบ้าน ขรก.ศธ.ระดับซี 8 ทุจริตเงินกองทุนเสมาฯ

สังคม
23 มี.ค. 61
18:58
991
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.ค้นบ้าน ขรก.ศธ.ระดับซี 8 ทุจริตเงินกองทุนเสมาฯ
ป.ป.ท.เข้าตรวจค้นบ้านของข้าราชการระดับ 8 กระทรวงศึกษาธิการ หลังยอมรับสารภาพว่ายักยอกเงินจากกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตไปกว่า 88 ล้านบาทในรอบ 10 ปี โดยพบเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเบิกเงินจำนวนมาก และยึดกลับไปตรวจสอบ

วันนี้ (23 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) นำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต และคอมพิวเตอร์ที่ยึดได้ภายในบ้านพักของนางรจนา สินที ข้าราชการระดับ 8 กระทรวงศึกษาธิการ ย่านถนนสรงประภา หลังพบว่าทุจริตเงินกองทุนฯ ไปกว่า 88 ล้านบาท

พ.ต.อ.ธนวุฒิ โพธิ์ชุ่ม หนึ่งในทีมคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ เปิดเผยภายหลังจากการเข้าตรวจค้นเป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมงว่า นอกจากในบ้านแล้ว ยังตรวจค้นในรถยนต์ที่จอดคลุมผ้าใบอยู่หน้าบ้าน พบเอกสารเกี่ยวกับกองทุนอยู่จำนวนมาก ตั้งแต่ปี 2540 ซึ่งจะนำไปตรวจสอบทั้งหมด

หลังจากนี้ จะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบปากคำ เช่น กระทรวงศึกษาธิการ โรงเรียน นักเรียนที่ขอทุน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ความเสียหาย และเมื่อการวิเคราะห์เอกสารเสร็จสิ้น จะออกหมายเรียกนางรจนา เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงต่อไป

เบื้องต้น คณะอนุกรรมการไต่สวนคดีนี้ ยังพบมีบุคคลที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนหนึ่ง แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เพราะต้องรอผลการตรวจสอบยืนยันข้อเท็จจริงอย่างเป็นทางการก่อน รวมถึงเรื่องการตรวจสอบเส้นทางการเงินที่ต้องรอเจ้าหน้าที่ ปปง.นำกลับไปวิเคราะห์ เพื่อนำความเชื่อมโยงมาพิจารณาเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าให้ปากคำอย่างละเอียด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง