ผู้ว่าฯศรีสะเกษ เรียก 2 ฝ่ายหารือข้อพิพาทปรับพื้นที่ป่าดงหนองตะเตา

ภูมิภาค
1 เม.ย. 61
13:37
280
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯศรีสะเกษ เรียก 2 ฝ่ายหารือข้อพิพาทปรับพื้นที่ป่าดงหนองตะเตา
จ.ศรีสะเกษ เกิดข้อพิพาทระหว่างชาวบ้าน กับ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป) จากปัญหาการปรับพื้นที่ป่าดงหนองตะเตา ซึ่งชาวบ้านอ้างว่าทำลายป่าชุมชน ผู้ว่าราชการจังหวัดเตรียมเรียกทั้ง 2 ฝ่ายหารือ

กรณีชาวบ้านตำบลเมืองน้อย อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ชุมนุมประท้วงและเข้าร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมหลังองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) เข้าไปตัดต้นไม้และปรับสภาพพื้นที่ป่าดงหนองตะเตา กว่า 1,000 ไร่ เตรียมปลูกป่าเพื่อการอุตสาหกรรมในโครงการส่งเสริมปลูกไม้เศรษฐกิจเพื่อเศรษฐกิจสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

นายสุภาพ คำศรี ผู้ใหญ่บ้านเมืองน้อยระบุว่า ป่าแห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกันตั้งแต่อดีต ที่ผ่านมาได้ยื่นเรื่องคัดค้านไปตามหน่วยงานต่างๆ แต่ อ.อ.ป.ยังเดินหน้าโครงการต่อ ซึ่งวันพรุ่งนี้ (2 เม.ย.) นายธวัช สุรบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เตรียมเชิญตัวแทนชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ อ.อ.ป.เข้าหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน

สำหรับป่าดงหนองตะเตา พื้นที่กว่า 2,000 ไร่ อยู่ในเขตรับผิดชอบขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า สภาพป่ามีความสมบูรณ์เพียง 500 ไร่ ส่วนอีกกว่า 1,000 ไร่ ซึ่งเป็นป่าเสื่อมโทรม จึงได้ปรับพื้นที่ปลูกป่าเพื่ออุตสาหกรรม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง