เรียก 4 ร.ร.ไม่เกี่ยวข้องแต่มีชื่อรับโอนเงินกองทุนเสมาฯ ให้ข้อมูลเพิ่ม

สังคม
30 เม.ย. 61
12:30
874
Logo Thai PBS
เรียก 4 ร.ร.ไม่เกี่ยวข้องแต่มีชื่อรับโอนเงินกองทุนเสมาฯ ให้ข้อมูลเพิ่ม
ประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต คาดสรุปผลสืบสวนเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการพิจารณาได้วันที่ 7 พ.ค.นี้ ขณะที่วันนี้ (30 เม.ย.) จะเชิญโรงเรียน 4 แห่งที่มีชื่อรับโอนเงินกองทุนฯ โดยที่ไม่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพิ่ม

ความคืบหน้าการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะกรรมการสืบสวนฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้พบมีผู้รับโอนเงินกองทุนที่ไม่เกี่ยวข้อง 52 บัญชี ตัวเลขความเสียหายอยู่ที่ประมาณ 41.8 ล้านบาท ในจำนวนนี้มีเลขบัญชีที่ไม่ทราบตัวตน 18 บัญชีและรู้ตัวเจ้าของบัญชีแน่นอนแล้ว 34 คน

ซึ่งในวันนี้ (30 เม.ย.2561) จะเชิญโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวน 4 แห่งมาให้ข้อมูล เนื่องจากได้รับโอนเงินกองทุนโดยที่ไม่เกี่ยวข้อง ซึ่งแม้จะมีจำนวนเงินไม่มากเพียง 10,000-15,000 บาท แต่ทำให้สามารถขยายผลการทุจริตต่อไปได้

สำหรับโรงเรียนในกลุ่มนี้ พบว่าได้รับโอนเงินไปให้เพื่อจัดสรรให้กรณีช่วยดูแลนักเรียนยากจนที่ไม่ได้มาอยู่ประจำพักนอน โดยเป็นการโอนให้ทั้งที่คณะกรรมการกองทุนเสมามีมติไม่อนุมัติโครงการในปี 2547

นอกจากนี้ คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงได้ประสานขอข้อมูลการโอนเงินทั้ง 52 บัญชีไปยังธนาคารกรุงไทย ซึ่งผู้บริหารธนาคารกรุงไทยประสานขอเข้าหารือในวันที่ 2 พ.ค.นี้ โดยการหารือจะมีนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และ พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเข้าร่วมด้วย

นายอรรถพล เปิดเผยว่า ขณะนี้ผลการสืบสวนมีความคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 95 อยู่ระหว่างสรุปสำนวนและรอเอกสารหลักฐานที่ขอไปยังหน่วยงานต่างๆ เช่น ธนาคารกรุงไทย และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) บางส่วน โดยผลสรุปการสืบสวนคาดว่า จะเสนอให้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พิจารณาได้ในวันที่ 7 พ.ค.2561 แต่หากไม่ทันก็สามารถสรุปได้เบื้องต้นก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง