วิเคราะห์ "ทุนจีน" ใครได้ประโยชน์?

เศรษฐกิจ
14 พ.ค. 61
18:56
768
Logo Thai PBS
วิเคราะห์ "ทุนจีน" ใครได้ประโยชน์?
นักท่องเที่ยวจีนทะลักไทยกว่า 8.7 ล้านคน เดินทางเที่ยวเชียงใหม่ 1.4 ล้านคนสร้างเม็ดเงินสะพัด 5,800 ล้านบาท ภาพรวมถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่รายได้ตกอยู่กับใครเมื่อพบมีการลงทุนเต็มรูปแบบทั้งการเช่าพื้นที่ มัคคุเทศก์

ไทยพีบีเอส สำรวจข้อมูลพบว่านักท่องเที่ยวจีน ออกเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี เฉพาะปี 2559 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางออกนอกประเทศกว่า 122 ล้านคน โดยส่วนใหญ่มาจากเมืองขนาดใหญ่ เช่น ปักกิ่ง เซียงไฮ้ ฉางชุน เสิ่นหยางมีค่าใช้จ่ายต่อหัวประมาณ 30,000 บาท

ในปี 2559 ไทยเป็นประเทศจุดหมายการเดินทาง เป็นอันดับ 1 เดินทางเข้ามากว่า 8,700,000 คน ใช้จ่ายเงินเฉลี่ยต่อหัว 42,000 บาทส่วนเมืองอื่นๆใน 10 อันดับแรก คือ โซล กรุงเทพมหานคร โตเกียว โอซาก้า สิงคโปร์ เชียงใหม่ ลอนดอน มอสโคว์นิวยอร์ก โรม และซิดนีย์ 

ข้อมูลจากท่าอากาศยานเชียงใหม่พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนในปี 2560 มีมากกว่า 1,400,000  คน สร้างเม็ดเงินสะพัดกว่า 5,800 ล้านบาท แต่เม็ดเงินเหล่านี้เป็นแค่ตัวเลข หรือกระจายไปกับธุรกิจที่เกี่ยวข้อง หรือชาวบ้านหรือไม่


อย่างกรณีของวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีชาวจีนมาลงทุนสร้างศาลาวัดจำนวน 2 ล้านบาทให้กับชาวบ้าน เพื่อแลกกับการเช่าพื้นที่วัด เพื่อจำหน่ายสินค้าให้นักท่องเที่ยวชาวจีน แม้เรื่องนี้ชาวบ้านยินยอม แต่การเที่ยววัดแห่งนี้ทุนจีน ก็จัดหามัคคุเทศก์มาเอง สิ่งที่น่าคิดคือ เมื่อชุมชนซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ไม่ได้เข้ามาจัดการร่วม แล้วใครได้ประโยชน์จากการเข้ามาแบบนี้ 

นายฐิติ ฐิติจำเริญพร นักวิจัยการท่องเที่ยวโดยชุมชน มหาวิทยาลัยพายัพ  กล่าวว่า ต้องสร้างความเข้าใจกับชุมชน หรือร้านค้า ธุรกิจเจ้าของพื้นที่ว่าอย่าพึงพอใจแค่จำนวนนักท่องเที่ยว หรือแค่ว่านักท่องเที่ยวมาอยู่กับเรามาซื้อและจ่ายเงิน แต่ราได้ค่าเช่าค่าตอบแทน แต่หากกลุ่มคนจีนผูกขาดบริหารจดการเบ็ดเสร็จออกไป คนเหล่านี้จะไม่ได้รายได้อีก เราก็จะไม่มีธุรกิจท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

 

 

ย่านถนนนิมมานเหมินทร์ เป็นอีกย่านที่ถูกระบุว่ามีปัญหานักลงทุนจีนเข้ามาลงทุน แต่พอสอบถามชาวบ้าน ก็มองว่าเป็นเรื่องปกติ คุ้นชินกับการที่มีนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวอยู่แล้ว แต่ด้วยความเข้มแข็งของชุมชน ก็มีคนกลุ่มหนึ่งที่เชื่อว่า จะไม่เกิดปัญหาทุนจีนฮุบกิจการคนไทยในย่านนี้ได้

ส่วนดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ  หัวหน้าศูนย์ China Intelligence Center มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เชื่อว่าไทยไม่สามารถปิดกั้นการลงทุนจากจีนได้ แต่สิ่งที่ทำได้คือการบังคับใช้กฎหมาย และเสริมความสามารถการแข็งขันของนักธุรกิจไทยเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง