ศาลสั่ง กทม.รื้อตลาดรอบบ้านป้าทุบรถ ชดใช้ 3.6 แสนบาท

สังคม
16 พ.ค. 61
12:33
8,473
Logo Thai PBS
ศาลสั่ง กทม.รื้อตลาดรอบบ้านป้าทุบรถ ชดใช้ 3.6 แสนบาท
ศาลปกครองกลาง พิพากษาให้กรุงเทพมหานคร ชดใช้ค่าเสียหาย น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ และพวกรวม 4 คน คนละ 3.6 แสนบาท ดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี พร้อมรื้อตลาดรอบบ้านย่านสวนหลวง ร.9 ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน

วันนี้ (16 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังใช้เวลาอ่านคำพิพากษาเกือบ 1 ชั่วโมง ศาลปกครองกลาง แผนกคดีสิ่งแวดล้อม มีคำพิพากษาให้กรุงเทพมหานคร สั่งเจ้าของตลาด 5 แห่ง รอบบ้านของ น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ ซึ่งพักอาศัยในหมู่บ้านเสรีวิลล่า ย่านสวนหลวง ร.9 เขตประเวศ ซึ่งเป็นฝ่ายยื่นฟ้องผู้ว่าฯ กทม., ผอ.เขตประเวศ, สำนักงานเขตประเวศ, และกรุงเทพมหานคร ต่อศาลปกครองกลาง กรณีละเลยต่อหน้าที่ปล่อยให้มีการเปิดตลาดข้างบ้านจนสร้างความเดือดร้อนรำคาญ


ศาลพิพากษา ให้รื้อถอนอาคารตลาดทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับแต่คดีถึงที่สุด พร้อมดูแลความสะอาดและไม่ให้มีการวางแผงลอย เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ รวมถึงให้ กทม.ชดใช้เยียวยากรณีกระทำการละเมิดอนุญาตให้เกิดการสร้างตลาดไม่ชอบ ทำให้เจ้าของบ้านสูญเสียความสงบสุข ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2553 ถึง ก.พ.2561 รายละ 368,400 บาท พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่คดีถึงที่สุด รวมเป็นเงิน 1,473,600 บาท


ด้าน น.ส.บุญศรี บอกว่า รู้สึกพอใจกับคำตัดสินของศาล เพราะที่ผ่านมาพยายามต่อสู้เพื่อความถูกต้องของการจัดตั้งตลาดโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เชื่อว่าชาวบ้านในหมู่บ้านเสรีวิลล่าก็รู้สึกยินดี ที่จะได้กลับมาใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างถูกต้อง ส่วนหลังจากนี้ กทม.จะอุทรณ์ตามสิทธิหรือไม่นั้น น.ส.บุญศรี บอกว่า ต้องการให้พิจารณาจากคำพิพากษาของศาล ที่บ่งชี้ชัดว่าพื้นที่หมู่บ้านเสรีวิลล่า เป็นที่ดินสำหรับที่พักอาศัย และต้องการให้บทเรียนครั้งนี้เป็นตัวอย่างการจัดตั้งตลาดในหมู่บ้านอื่นๆ ที่ต้องดำเนินการตามกฎหมาย

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

10 ปีจบตลาดล้อมบ้าน “ป้าทุบรถ” ศาลสั่งรื้อ–กทม.จ่าย 1.4 ล้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง