สัตว์ผู้ล่า สู่สัตว์เลี้ยง "ยอดฮิต" ขวัญใจวัยรุ่น

สิ่งแวดล้อม
23 พ.ค. 61
11:52
4,673
Logo Thai PBS
สัตว์ผู้ล่า สู่สัตว์เลี้ยง "ยอดฮิต" ขวัญใจวัยรุ่น
"ลูกนาก" สัตว์ป่าคุ้มครองแห่งพื้นที่ชุ่มน้ำ กลายเป็นสัตว์เลี้ยงยอดฮิตในกลุ่มวัยรุ่น ไทยพีบีเอสออนไลน์สำรวจพบยังแอบลักลอบผ่านเฟชบุ๊ก ตลาดนัดจตุจักร ราคาตั้งแต่ 3,000-5,500 บาท นักอนุรักษ์เตือนผิดกฎหมาย เริ่มพบปัญหาเลี้ยงไม่ไหวแอบปล่อยในป่าและส่งให้มูลนิธิ

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สำรวจการซื้อขายสัตว์ป่า หากพิมพ์คำว่า “นาก” และ “ลูกนาก” จะพบมีการตั้งกระทู้ผ่านเว็บไซต์เพื่อสอบถามช่องทางการซื้อ - ขายนากขึ้นมาจำนวนมาก ทั้งยังพบช่องทางการขายผ่านเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์และมีการโพสต์ขายผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวและกลุ่มเฟซบุ๊กจำนวนมาก เช่น กลุ่มตลาดสัตว์เลี้ยงจตุจักรออนไลน์  ซื้อขายสัตว์แปลกๆ น่ารักๆ ซื้อขายกระรอกและสัตว์แปลกๆ น่ารักๆ

โดยมีการตั้งราคาเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3,000-5,500 บาท ซึ่งลูกนากส่วนใหญ่ที่นำมาขายจะมีอายุตั้งแต่ 1 สัปดาห์ถึง 3 เดือน มีขนาดเล็ก น่ารัก น่าเลี้ยงจึงเป็นที่นิยมสำหรับวัยรุ่น ด้วยในปัจจุบันมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอหรือภาพความน่ารักของลูกนากในสวนสัตว์ที่เชื่องและแสนรู้ อย่างวิดีโอที่เผยแพร่ผ่านเพจเฟซบุ๊ก Dog's Clip ที่มียอดชมกว่า 2.8 ล้านครั้ง

 

สอดคล้องกับคำยืนยันของ นายเศวตกุญชร บุญประดับ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่า (ชุดเหยี่ยวดง) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยอมรับว่า ลูกนาก ติดอันดับ 1 ใน 10 สัตว์ป่ายอดฮิตของกลุ่มวัยรุ่นในช่วง 1-2 ปีนี้ และส่วนใหญ่จะซื้อขายทางสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งเฟชบุ๊ก ไลน์ หากค้นข้อมูลลงในเฟชบุ๊กกลุ่มผู้ค้าจะเชิญชวนว่า นาก เป็นสัตว์ที่น่ารัก และขี้อ้อนกว่าแมว หน้าตาน่ารักเลยเป็นที่นิยม

สถิติยังไม่เป็นทางการ แต่ทางชุดเหยี่ยวดง สำรวจเจอเฉลี่ยเดือนละ 20-30 ตัว มีหลายเจ้าพฤติกรรมของพ่อค้าจะมีพรานไปจับออกมาจากโพรงทีละหลายๆตัว ผ่านทางพ่อค้าคนกลางมาขาย บางคนจะใช้รูปเดียวกันไปขาย ตัวที่เอามาเลี้ยงอายุ 1 สัปดาห์ถึง 1 เดือน ส่วนใหญ่จะซื้อขายลูกตัวเล็กๆเพื่อให้เชื่อง ทำให้พบว่าสัตว์จะตายในระหว่างขนส่ง

ล่าลูกนากพรากจากพ่อแม่

เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดง บอกว่า จากข้อมูลที่เรามีอยู่ ลูกค้าคนเลี้ยง นากจะอยู่ตามแหล่งน้ำ และเท่าที่ทราบเขามักจะกกลูก ตามโพรงรังเดิมๆที่อยู่รอบแหล่งน้ำ จึงง่ายที่จะไปจับ ส่วนใหญ่จะมาจากทางใต้ มาทีละเป็นครอก ไซส์เดียวกัน และเคยถามคนที่จับได้เขาบอกพยายามจะเพาะขยายพันธุ์ แต่ไม่สำเร็จ ซึ่งข้อเท็จจริงนากจะสูญพันธุ์จากแหล่งน้ำและที่น่าห่วงส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยรู้กันว่าผิดกฎหมาย เหมือนคิดกันไปเองว่ามันไม่ร้ายแรงอะไร ความจริงคือส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและเอาเขามาตายเยอะมาก

ต้องบอกว่ามันผิดกฎหมาย คือส่วนใหญ่คนที่เขาเลี้ยงผมเข้าใจว่ารักสัตว์เหมือนรักหมา รักแมว ผมเห็นหน้า เคยเจอครั้งแรกก็หลงรักนะ เขาเข้ามากอด ไม่แปลกใจทำไมคนเขารัก แต่ความรักแบบนี้มันเป็นการยัดเยียด เอาเขามาตั้งแต่เด็กๆ ยังไม่ลืมตา ตายก็เยอะ เลี้ยงไม่เป็นก็มี

นายเศวตกุญชร บอกว่า นากมันคือสัตว์ป่า เป็นทรัพยากรของชาติเหมือนกับต้นไม้ การที่จับสัตว์ป่าจากธรรมชาติ เหมือนกับการปล้นสมบัติของคนในชาติเอามาขาย เอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง คนที่เอามาเลี้ยงไว้ที่บ้านก็คือคนที่เอาสมบัติของชาติที่คนไปจับมาด้วยวิธีผิดๆเอามาเป็นสมบัติส่วนตัวก็ไม่ถูกต้อง

ความผูกพันของสัตว์ป่าไม่มีสิทธิเลือก คนไปยัดเยียดให้เขา แต่ความจริงไม่มีอะไรดีดูแลสัตว์ป่าได้ดีกว่าธรรมชาติ ถ้าเราไม่ไปรบกวนเขา

5 อันดับสัตว์ป่ายอดฮิตวัยรุ่น

เศวตกุญชร บอกถึงความน่ารักของสัตว์ยอดฮิตของวัยรุ่น โดยอันดับแรกคือนางอายเป็นสัตว์ที่เอื่อยๆ เชื่องช้า ตากลมๆแบ้วๆขี้อาย ต่อมามีแมวดาว จะมีลักษณะคล้ายแมว แต่มันจะดุ ตัวทีนำมาขายตัวลูกจะแพงกว่า ส่วนพญากระรอกดำ เป็นกระรอกสีดำตัวใหญ่ ตัวเล็กราคาแพง ส่วนใหญ่กลุ่มคนเลี้ยงใครหาไม่ได้ เป็นการได้อวดได้โชว์กัน มีกระรอกสามสีด้วย ส่วนที่ฮิตมาก นกเค้าจุด นกเค้า มันผิดกฎหมายจริงๆนกเค้ากูด ตากลมๆ แบ๊วๆ มันมีเยอะ แต่เป็นช่วงๆ ช่วงนี้นากเยอะ เป็นฤดูของเขา บางช่วง

 

เจอปัญหาเลี้ยงไม่ไหวปล่อยมูลนิธิช่วยดูแลต่อ 

นายเอ็ดวิน วีค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า กล่าวว่า ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าได้รับตัวนาก จากคนที่เคยเลี้ยงตัวนาก ที่ส่วนใหญ่ซื้อมาจากสวนจตุจักร จากออนไลน์ เฟซบุ๊ก และไลน์ นำมามอบให้มูลนิธิช่วยดูแลหลายตัว เพราะบางคนไม่รู้ว่าเป็นสัตว์เลี้ยงผิดกฎหมาย พอรู้ว่าผิดกฎหมายก็เลิกเลี้ยงนำมามอบให้ และเจ้าของบางคนบอกว่านากร้องเสียงดัง เวลาอุจจาระเหม็นมาก
เป็นปัญหาใหญ่ ตอนนี้มีนากที่อยู่กับมูลนิธิ โดยมีพื้นที่เลี้ยงตัวนากจำนวน 10 กว่าตัว และเอาไปให้กรมอุทยานฯ 8 ตัว แต่ยังคงมีชาวบ้านนำมามอบให้เรื่อยๆ เพราะการขายนากผ่านอินเทอร์เน็ตยังมีอยู่

ปัญหาในการดูแลนาก ต้องมีน้ำ และให้อาหารอยู่ในน้ำตามธรรมชาติ และต้องล้างบ่อให้สะอาด และมีพื้นที่กว้างขวาง เพราะนากชอบอยู่เป็นฝูง และบางครั้งก็จะมีการกัดกัน และเข้าใจว่าถ้าจะปล่อยนากคืนสู่ปลาอนาคต ต้องทำให้เป็นฝูงก่อน

ทั้งนี้ อยากฝากว่าคนที่อยากจะคิดจะเลี้ยงสัตว์อะไรก็แล้วแต่ อย่าคิดเลี้ยงนาก เพราะสัตว์สัตว์คุ้มครองมีโทษตามกฎหมายสูง และนากเป็นสัตว์เลี้ยงยาก เป็นอาหารพิเศษ พวกปลา 
เอ็ดวิน วีค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า

เอ็ดวิน วีค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า

เอ็ดวิน วีค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า

 

ใครคิดจะเลี้ยงต้องอ่านข้อดี-ข้อเสีย 

ขณะที่เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Kannudee Karujit ได้เผยแพร่เรื่องราวเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกนาก ระบุว่า  ขอใช้โอกาสนี้เตือนคนที่คิดจะเลี้ยง "น้องนาก" ไม่ได้บอกให้คิดดีๆ แต่ไม่อยากให้เลี้ยงเลยด้วยซ้ำ ลองอ่านแล้วกัน ทำไมถึงเลี้ยง? สั้นๆง่ายๆ มันน่ารัก ชอบมาก ดูคลิปนากตลอด อ่านรีวิวเจอข้อเสียเป็นล้านก็ไม่สน จะเอา จะเลี้ยง อยากได้ต้องได้ แต่นากไม่ใช่สัตว์เลี้ยง นากเป็นสัตว์ป่า ผิดกฎหมายด้วยซ้ำ

เลี้ยงยากไหม? ตอนเด็กๆ เลี้ยงง่าย ชงนมแพะให้กิน อิ่มก็นอน ตั้งแต่อุ๋งเดินได้ กระโดดคล่อง ชีวิตก็ไม่เคยนอนเต็มอิ่มอีกเลย อุ๋งนอนตี 3 ตื่น 6 โมงเช้า วันไหนนอนเร็วตื่นตี 5 นอนอีกที 10 โมงเช้า ตื่นบ่ายๆ อุ๋ง‎ต้องเล่นน้ำทุกวัน ไม่ได้เล่นจะหงุดหงิดมาก ปลาดอลลี่เท่านั้นที่อุ๋งต้องการ กินปลาต้องกินใกล้ๆคน กินคนเดียวมันเหงา ‎เปิดตู้เย็นเอง เปิดน้ำเล่นเองได้ กลับห้องมาก๊อกน้ำเปิด ตู้เย็นเปิดคาไว้ตลอดจ้าา ค่าน้ำค่าไฟมาหมด วางของไว้ที่พื้น เตียง โซฟา ทุกที่ที่อุ๋งจับต้องได้ อุ๋งกัดพังหมด ที่ชาร์จแบตหูฟังซื้อใหม่รอบที่ล้าน ซ่อนของเก่ง เงิน กุญแจ เครื่องสำอางค์ ทุกอย่างที่จำเป็นอยู่ใต้เตียง ใต้ตู้ ลิ้นชัก ‎ร้องเสียงดังเป็นเรื่องปกติของนาก แต่อุ๋งนี่ถือว่าเบาแล้ว ไม่ได้ดั่งใจ กัด!! ช้ำเขียว แผลเต็มขา และตัวเหม็นสาบ

มุมน่ารัก น่าเอ็นดู อุ๋งติดเจ้าของมาก เคยไปฝากไว้กับคนที่เลี้ยงนากเหมือนกัน หนีออกจากบ้าน วิ่งเข้าป่า พอไปถึงแค่ส่งเสียงเรียก อุ๋งร้องลั่นแล้วก็รีบวิ่งมาให้อุ้มเลย กอดแน่นมาก จับมือแน่นไม่ยอมปล่อย ตัวสั่นไปหมด อ้อนหนักมาก กลับห้องอุ๋งวิ่งมาต้อนรับก่อนเพื่อน ต้องวางของทุกสิ่งให้ไวเพื่อไปเกาพุง เกาคางให้อุ๋ง ‎ทุกครั้งที่อุ๋งทำห้องพัง ของพัง ทำนอนไม่พอ กัดเป็นแผลใหญ่แค่ไหน สุดท้ายก็โกรธมันไม่ลงอยู่ดี

 

ตัดสินใจส่งอุ๋งไปอยู่โรงเรียนประจำที่ "สวนสัตว์โคราช" เขากำลังจะถูกฝึกให้เป็นนักกายกรรมทีมชาติ พี่เขาบอกดำน้ำเก่งมาก จะฝึกให้ดำน้ำเก็บของ คาดว่าอุ๋งอุ๋งจะได้ขึ้นแสดงในไม่กี่เดือนนี้ เพราะสงสารอุ๋งแล้วก็สงสารตัวเอง ทำใจอยู่นานเหมือนกัน พยายามตัดความคิดนี้ทิ้งตลอด แต่หนีความจริงไม่ได้ "นากไม่ใช่สัตว์เลี้ยง" คอนโดที่อยู่ก็ว่ากว้างแล้วนะ แต่มันก็ไม่เหมาะกับการเลี้ยงอุ๋งอยู่ดี กลับมาห้องเราอยากพักมันก็ไม่ได้พัก ต้องจัดการอุ๋งทั้งให้ปลา เปลี่ยนน้ำ เคลียทุกสิ่งที่อุ๋งก่อไว้ตอนเราไม่อยู่ห้อง เวลาที่เราควรนอนอุ๋งก็ไม่ให้นอน ไปทำงานต่างจังหวัดหลายวันก็ต้องจ้างคนมาให้ปลา เปลี่ยนน้ำ เล่นกับอุ๋งตลอด ไปไหนก็ห่วงแต่อุ๋ง คนที่จ้างก็ต้องเป็นคนที่เคยเล่นกับอุ๋ง คนแปลกหน้าไม่ได้ เวลาอุ๋งหลับจะเดินเข้าห้องน้ำทีก็ต้องย่องเบาเพราะถ้าอุ๋งตื่น เรื่องยาว 

สงสารอุ๋งไหม สงสารสิ แต่สักวันมันก็ต้องเป็นแบบนี้ ผิดที่เราเองไม่พร้อมแต่แรก คิดน้อย เลยอยากจะเตือนทุกคนที่อยากเลี้ยง "น้องนาก" 

ทั้งนี้ หากพบเห็นการซื้อ-ขายนากหรือลูกนาก สามารถแจ้งสายด่วนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือแจ้งผ่านเฟซบุ๊ก สายด่วน 1362 @1362DNP หรือ เฟซบุ๊ก บก.ปทส. Greencop - Thailand @NEDPolice และเฟซบุ๊ก ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดง @DNP.WILDHAWK

 

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

"นาก"ทูตแห่งพื้นที่ชุ่มน้ำ เสี่ยงสูญพันธุ์ของโลก

“อุ๋งอุ๋ง” สุดน่ารัก สัตว์คุ้มครองชี้วัดความอุดมสมบูรณ์

เส้นแบ่งความขัดแย้งคน-นาก เขตทุ่งครุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง