ครม.เด้ง รองเลขาธิการ กพฐ.ส่อทุจริตซื้อครุภัณฑ์

สังคม
6 มิ.ย. 61
10:43
2,100
Logo Thai PBS
ครม.เด้ง รองเลขาธิการ กพฐ.ส่อทุจริตซื้อครุภัณฑ์
ครม.เห็นชอบโยกย้ายรองเลขาธิการ กพฐ.ให้ไปดำรงตำแหน่งศึกษาธิการภาค 15 เชียงใหม่ หลังเซ็นลงนามโอนงบประมาณจัดซื้อครุภัณฑ์ 279 ล้านบาท ที่อยู่ระหว่างตรวจสอบอาจจะมีการล็อกสเปก แต่กลับมีการเซ็นอนุมัติ ขณะที่เลขาธิการ กพฐ.สั่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงแล้ว

เมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.2561) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอแต่งตั้งโยกย้ายนายณรงค์ แผ้วพลสง รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ไปเป็นศึกษาธิการภาค 15 ภาคเหนือตอนบนว่า เรื่องนี้ถือว่ายังไม่ได้ทุจริต เพราะยังไม่มีความเสียหายเกิดขึ้น แต่เป็นเรื่องของการไม่ทำตามนโยบาย ซึ่งจะต้องตรวจสอบและสอบสวนให้ลึกลงไปว่าอีกว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง จึงต้องย้ายนายณรงค์และตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงที่มีคนนอกมาเป็นประธานตรวจสอบ

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวถึงกรณีที่นายณรงค์ ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นรองเลขาธิการ กพฐ.เซ็นอนุมัติงบประมาณว่า ต้องให้ผู้บังคับบัญชาอนุมัติก่อนหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้คงต้องให้นายณรงค์ชี้แจง เพราะเป็นคนเซ็น และตอนนั้นนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการ กพฐ.เดินทางไปราชการต่างประเทศพอดี รองเลขาธิการ กพฐ.ในฐานะรักษาการฯ มีอำนาจเซ็นได้ ซึ่งขณะนี้ได้สอบสวนเบื้องต้นแล้ว พบว่าคนที่เป็นเจ้าของเรื่องจริงๆ ได้สั่งการแล้วว่าอย่าเซ็น แต่ยังเซ็น จึงต้องสืบสวนต่อว่าใครที่สั่ง แต่ถ้าตรวจสอบแล้วไม่มีความผิด ก็ย้ายกลับมาตำแหน่งเดิมได้

ขณะที่นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการ กพฐ.กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยได้โยกย้ายข้าราชการตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนัก จำนวน 2 รายที่เป็นผู้ชงเรื่องนี้ขึ้นมา เพื่อไม่ให้เกี่ยวข้องกับการสืบสวนข้อเท็จจริง ส่วนการตรวจสอบจะเน้นไปที่การตั้งงบประมาณว่าใครเป็นผู้ตั้ง เพราะงบประมาณถูกตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2560 และจากที่ได้ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าไม่มีการขอ และ สพฐ.ยกเลิกไม่มีการจัดสรรตั้งแต่แรกแล้ว แต่มีการเซ็นแจ้งจัดสรรไปจริง อย่างไรก็ตาม การทุจริตของ สพฐ.ต่างๆ ได้มีการดำเนินการโยกย้ายผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาแล้ว จำนวน 10 ราย ซึ่งในจำนวนดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง