“โคลนลึก” อุปสรรคค้นหาร่างผู้เสียชีวิต เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก

ภัยพิบัติ
4 ส.ค. 61
13:38
947
Logo Thai PBS
“โคลนลึก” อุปสรรคค้นหาร่างผู้เสียชีวิต เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก
แม้ทีมกู้ภัยจากนานาประเทศจะถอนกำลังออกจากพื้นที่ประสบอุทกภัยเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตกแล้ว แต่กองทัพลาวยังคงระดมกำลังพลกว่า 200 นาย เดินเท้าค้นหาร่างผู้สูญหายอีก 108 คนในป่าลึก แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ 23 คน

วันนี้ (4 ส.ค.2561) ปฎิบัติการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก จำนวน 108 คน ที่คาดว่ายังติดอยู่ใต้โคลนตม ภายในทุ่งนาและป่าลึกใน 6 ชุมชนท้ายเขื่อนเซเปียนเป็นไปด้วยความยากลำบาก กองทัพลาวระดมกำลังพลกว่า 200 นาย กระจายตามพื้นที่เป้าหมาย แม้จะมีกำลังพลจำนวนมากแต่โคลนตมที่ลึกและไม่ชำนาญเส้นทาง ทำให้การค้นหาใช้เวลาอย่างน้อยหลายชั่วโมงถึงจะสามารถลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตออกจากพื้นที่ได้ ซึ่งอุปสรรคสำคัญคือ โคลนตมลึก 1 เมตร ทำให้การนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาอย่างลำบาก

พ.ท.กิแก้ว ไหวนคร หัวกองพันทหารราบที่ 51 แขวงจำปาสัก กล่าวกับไทยพีบีเอสว่า กองทัพลาวปฎิบัติภารกิจค้นหาผู้สูญหาย 24 ชั่วโมง แต่อาจจะไม่รวดเร็ว เนื่องจากต้องเดินเท้าเข้าไปค้นหาเท่านั้น

พลจัตวา ถารมย์ รินทอง ผู้บัญชาการเก็บกู้ภาคสนามเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย สรุปยอดผู้เสียชีวิตที่ค้นหาเจอมีจำนวน 23 คน ยังสูญหายหาร่างไม่เจอ 108 คน การนำร่างผู้เสียชีวิตออกจากไม่ใช่เรื่องง่าย ทำให้กองทัพลาวเปิดขอรับความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วน เพื่อรับบริจาคเปลสนามกู้ภัย หรือกระดานโฟม ถุงหิ้วศพ น้ำยาฆ่าเชื้อโรค และชุดสวมลุยโคลน

ส่วนการเยียวยาผู้ประสบอุกทกภัยเบื้องต้น รัฐบาลลาวได้จ่ายเงินชดเชยให้ชาวบ้านครอบครัวละ 5 แสนกีบ หรือ ประมาณ 2,000 บาทต่อครอบครัว จ่ายไปแล้วเกือบ 600 ครอบครัว และย้ำว่ามีการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความโปร่งใสทุกขั้นตอน ส่วนสาเหตุที่จ่ายเงินล่าช้า เนื่องจากผู้ประสบภัยแต่ละครอบครัวต่างหนีเอาชีวิตรอด ทำให้ต้องใช้เวลากว่าจะหากันเจอเพื่อทำเรื่องขอเงินเยียวยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง