ชาวเวเนซุเอลาอพยพหนีวิกฤตเศรษฐกิจ

ต่างประเทศ
24 ส.ค. 61
12:11
7,889
Logo Thai PBS
ชาวเวเนซุเอลาอพยพหนีวิกฤตเศรษฐกิจ
หลายประเทศในลาตินอเมริกาต้องแบกรับผู้อพยพชาวเวเนซุเอลาจำนวนมากที่ลี้ภัยความยากจนในประเทศบ้านเกิด เข้าไปหางานทำเพื่อส่งเงินกลับประเทศ หลังวิกฤตเศรษฐกิจในเวเนซุเอลาไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลายลง

วันนี้ (24 ส.ค.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลเอกวาดอร์ประกาศจะเปิดโครงการระเบียงเพื่อมนุษยธรรมสำหรับชาวเวเนซุเอลาที่ขณะนี้ได้ข้ามเข้ามาอยู่ในพรมแดนของเอกวาดอร์ เพื่อให้พวกเขาสามารถเดินทางเข้าประเทศได้อย่างปลอดภัย ระหว่างที่เกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจในเวเนซุเอลา

โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของเวเนซุเอลาอาจพุ่งสูงถึงร้อยละ 1 ล้าน ซึ่งในปีนี้เพียงปีเดียวมีชาวเวเนซุเอลาผ่านเข้าเขตแดนของเอกวาดอร์มาแล้วประมาณ 6 แสนคน ซึ่งร้อยละ 80 ใช้เอกวาดอร์เป็นเส้นทางผ่านไปยังเปรูหรือประเทศอื่นๆ

ขณะที่ข้อมูลสถิติ ระบุว่า โคลอมเบียต้องรับผู้อพยพชาวเวเนซุเอลามากกว่า 1 ล้านคนในช่วง 15 เดือนที่ผ่านมา เช่นเดียวกับชิลีและเปรู ที่ผู้อพยพหนีภัยความยากไร้จากวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศเข้าไปหางานทำเพื่อส่งเงินกลับบ้าน

ส่วนที่บราซิล ชาวเวเนซุเอลาจำนวนมากยังคงหลั่งไหลข้ามเข้าเขตพรมแดน แม้ว่าก่อนหน้านี้จะเกิดเหตุปะทะกันระหว่างผู้อพยพชาวเวเนซุเอลาและชาวบราซิล ส่งผลให้ต้องปิดพรมแดนชั่วคราวและมีการนำเจ้าหน้าที่ทหารเข้ารักษาความปลอดภัยใกล้เขตพรมแดน

นอกจากนี้ ทางการบราซิลยังจัดตั้งศูนย์ประสานงานผู้อพยพชั่วคราวขึ้นใกล้กับจุดผ่านแดน เพื่อรับมือกับผู้อพยพที่เดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมากอีกด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง