ศาลสั่งไม่ให้โอนคดี "เสือดำ" เข้าศาลทุจริต

สิ่งแวดล้อม
27 ส.ค. 61
14:30
2,180
Logo Thai PBS
ศาลสั่งไม่ให้โอนคดี "เสือดำ" เข้าศาลทุจริต
ประธานศาลอุทธรณ์ มีคำวินิจฉัยให้คดีนายเปรมชัย กรรณสูต และพวก ร่วมกันล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่อยู่ในอำนาจการพิจารณาคดีของศาลจังหวัดทองผาภูมิ ไม่ต้องโอนคดีไปศาลทุจริตภาค 7 เตรียมนัดสืบพยานโจทก์และจำเลย

วันนี้ (27 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด และพวกอีก 3 คนเดินทางมาศาลจังหวัดทองผาภูมิ เพื่อรับฟังคำวินิจัยของประธานศาลอุทธรณ์ กรณีที่ทนายความยื่นให้พิจารณาว่า คดีที่เกิดขึ้นอยู่ในอำนาจศาลจังหวัดทองผาภูมิ หรือศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเปรมชัย มีสีหน้าที่เรียบเฉย ทันทีที่มาถึงศาลได้เดินไปเข้าห้องพิจารณาคดีที่ 2 ทันที

ขณะที่นายพนมฤทธิ์ หอมนิจสกุล อัยการจังหวัดทองผาภูมิ บอกก่อนเข้าฟังคำวินิจฉัยของศาลว่า หากประธานศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่า คดีอยู่ในอำนาจศาลจังหวัดทองผาภูมิ ก็จะสามารถนัดสืบพยานได้ทันที

ต่อมานายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 หัวหน้าคณะทำงานคดีนายเปรมชัย กล่าวว่า ศาลจังหวัดทองผาภูมิได้อ่านคำสั่งของอธิบดีศาลอุทธรณ์ว่า ไม่ให้โอนคดีของนายเปรมชัย และให้อยู่ในอำนาจของศาลจังหวัดทองผาภูมิ ซึ่งจำเลยไม่สามารถยื่นเรื่องดังกล่าวได้อีก

ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจพยานหลักฐานในคดี ซึ่งเป็นของคู่ความทั้ง 2 ฝ่ายที่ได้ยื่นไว้ต่อศาลทั้งนี้ หลังตรวจพยานหลักฐานแล้วเสร็จ จะนัดวันสืบพยานโจทก์และจำเลย


ขณะที่ทีมทนายความของนายเปรมชัย แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า ประธานศาลอุทธรณ์ มีคำวินิจฉัยแล้วว่าคดีที่นายเปรมชัย และพวกตกเป็นจำเลยทั้ง 6 ข้อหา อยู่ในอำนาจศาลจังหวัดทองผาภูมิ และศาลจะนัดวันสืบพยานต่อไป

สำหรับคดีเสือดำ อัยการจังหวัดทองผาภูมิยื่นฟ้องเป็นจำเลยใน 6 ข้อหาคดีที่เกี่ยวเนื่องกับความผิดฐานร่วมกันล่าเสือดำ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก คือ 1.ฐานร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต

3.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ฐานร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต 5.ฐานร่วมกันช่วยซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสียหรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย และ 6.ฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ไทม์ไลน์ครึ่งปี “คดีเปรมชัย”

มุมมอง "อัยการ" โอนคดีเสือดำถอยหลัง หรือนับหนึ่งใหม่?

"ศศิน" วิเคราะห์กลยุทธ์เปรมชัยซื้อเวลา หวังรอดคุกคดีเสือดำ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง