เปิดใจทีมหมูป่า มุ่ง "พาไทย" ไปบอลโลก

สังคม
6 ก.ย. 61
15:01
3,779
Logo Thai PBS
เปิดใจทีมหมูป่า มุ่ง "พาไทย" ไปบอลโลก
ทีมหมูป่า เปิดใจใช้ชีวิตปกติ เรียนหนังสือและฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาแข็งแรง พร้อมขอบคุณทุกคนที่ให้การช่วยเหลือ เผยความฝันพาไทยไปบอลโลก ด้านกระทรวงวัฒนธรรมจัดนิทรรศการ “ปฏิบัติการถ้ำหลวงวาระแห่งโลก” จำลอง 7 โซนให้คนเรียนรู้วันนี้-9 ก.ย.นี้

วันนี้ (6 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศงานแถลงข่าวเปิดใจ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ครั้งที่ 3 จัดโดยกระทรวงวัฒนธรรม ที่สยามพารากอน ซึ่งถือเป็นการเปิดใจกับสื่อมวลชนครั้งที่ 2 ของทีมหมูป่าอย่างเป็นทางการ และมีการให้สื่อมวลชนลงทะเบียนและส่งคำถามไป โดยมีเพียง 15 คำถามที่ผ่านการคัดเลือกมาถาม ซึ่งวันนี้มี พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค โฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์เป็นผู้พูดคุยและซักถามคำถามต่างๆ  ท่ามกลางประชาชนจำนวนมากที่มาต้อนรับทีมหมูป่า

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมหมูป่าทั้ง 12 คนใส่เสื้อกีฬาสีเหลือง กางเกงวอร์ม มีหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส ตอบคำถามแบบสบายๆ เรื่องการใช้ชีวิตหลังติดถ้ำ ประสบการณ์หลังบวชเรียน และวิธีเอาชนะความกลัวที่ต้องติดอยู่ในถ้ำ 

 
โดยเล่าถึงการใช้ชีวิตหลังออกจากถ้ำ และบวชเสร็จ การดำเนินชีวิตเป็นปกติแต่มีคนรู้จักมากขึ้น  เช่น ดช.ดวงเพชร ที่มีคนติดตามอินสตาแกรมถึง 3 แสนคน พร้อมบอกเล่าถึงระหว่างการบวช ส่วนใหญ่ใช้เวลากับการนั่งสมาธิ ได้ประสบการณ์ ความรู้เรื่องธรรมมะ ช่วยให้จิตใจมีความสงบ ได้ความมั่นใจ การเผชิญหน้ากับความจริง 

 

เมื่อพิธีกรถามว่าพระเอกพล วิสารโท สอนน้องอย่างไรเมื่ออยู่ในถ้ำหลวง

เตือนสติของตัวเองไว้ก่อน และให้กำลังใจน้องๆ ว่าเดี๋ยวเราก็ไปออกไปแล้ว ให้รักสามัคคีกันไว้ ห้ามแตกกัน  ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นพยายามขุดโพรง ไม่ได้รอเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยอย่างเดียว 

ขณะนี้ทุกคนยืนยันว่าได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติ เรียนหนังสือ และฟื้นฟูร่างกายด้วยการปั่นจักรยาน และวิ่ง และขอบคุณทุกๆคนที่ช่วยเหลือ นอกจากนี้ยังมีคำถามว่าทีมหมูป่าคนไหนที่มีแฟนแล้ว ปรากฎว่าไตตั้นยกมือ ท่ามกลางเสียงหัวเราะอย่างสนุกสนาน และไตตั้นบอกว่าเป็นแค่คนที่คุย

ส่วนความฝันของน้องๆ คือ พาไทยไปบอลโลก ทั้ง 13 ชีวิต สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 10 และขอบคุณคนทั้งโลกที่ช่วยเหลือ

 

วธ.จัดนิทรรศการเอาตัวรอดถ้ำหลวง

ขณะที่กระทรวงวัฒนธรรม จัดนิทรรศการ “ปฏิบัติการถ้ำหลวงวาระแห่งโลก” จำลอง 7 ฐานปฏิบัติช่วยชีวิต 13 ทีมหมูป่าเริ่มวันนี้ -9 ก.ย.นี้ ณ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ สยามพารากอน เพื่อให้เด็ก เยาวชนและประชาชนได้เรียนรู้ในเรื่องความมีน้ำใจไมตรี วินัย จิตอาสาและความสามัคคี รวมทั้งเผยแพร่ความรู้ในเรื่องของธรรมชาติ ธรณีสัณฐาน ลักษณะทางกายภาพของถ้ำหลวง และข้อควรระวังในการเข้าไปภายในถ้ำหรือป่าเขาและองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง

 

 

แบ่งเป็น 7 โซน เช่น “เมื่อ 13 ชีวิต คิดพิชิตถ้ำหลวง” ทำความรู้จักทีมหมูป่าอะคาเดมี และถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน, “นาทีชีวิตวิกฤตเสี่ยงตาย” เรียนรู้ธรณีสัณฐานและลักษณะทางกายภาพของถ้ำหลวง และวิธีเอาตัวรอดจากอุโมงค์น้ำอันตราย,“ปฏิบัติการถ้ำหลวงวาระแห่งโลก” สัมผัสเรื่องราวมิตรภาพไร้พรมแดนผ่านการช่วยเหลือจากมิตรประเทศทั่วโลก,  “คารวะผู้กล้าสดุดีจ่าแซม” ซึมซับเรื่องราวของจ่าแซม และทีมปฏิบัติการช่วยเหลือจากทั่วโลกที่ยอมเสียสละทั้งแรงกาย แรงใจและชีวิต “จารึกปฏิบัติการถ้ำหลวง 19 วัน แห่งการช่วยเหลือ

 

นอกจากนี้ วธ.ได้ให้กรมศิลปากร โดยสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติจัดทำบันทึกเหตุการณ์ และภาพประวัติศาสตร์การช่วยชีวิตจัดทำจดหมายเหตุเป็น 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษและภาษาจีน คาดว่าจะแล้วเสร็จสิ้นปีนี้

สำหรับการเปิดใจของทีมหมูป่าทั้ง 13 คนถือเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 2 เดือนหลังจากที่ได้รับการช่วยเหลือออกจากถ้ำหลวง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"หมูป่า" มาแล้ว! เปิดใจ ก่อนร่วมงานเลี้ยงขอบคุณ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง