กทม.ดึงมูลนิธิเดอะวอยซ์ฯ ร่วมแก้ปัญหาสุนัขจรจัด

สังคม
29 พ.ย. 61
12:13
469
Logo Thai PBS
กทม.ดึงมูลนิธิเดอะวอยซ์ฯ ร่วมแก้ปัญหาสุนัขจรจัด
กทม.ตั้งคณะทำงานหลายฝ่ายร่วมจัดการแก้ปัญหาสุนัขจรจัด พร้อมสั่งหยุดจับสุนัขจรจัดชั่วคราว หลังมูลนิธิเดอะวอยซ์ เสียงจากเรา ร้องเรียนว่าปฏิบัติการกวาดล้างสุนัขจรจัดไม่คำนึงถึงสวัสดิภาพสัตว์ เตรียมแผนการจัดการใหม่และประเมินผลใน 3 เดือน

หลังมีการดำเนินการจับสุนัขจรจัดในพื้นที่กรุงเทพมหานครในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงขั้นตอนวิธีการว่ามีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด ล่าสุด "มูลนิธิเดอะวอยซ์ เสียงจากเรา" เสนอแนวทางจัดการและแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดในพื้นที่กรุงเทพฯ คือ 1.ควรมีหลักชัดเจนทั้งเงื่อนไขและข้อกำหนดในการจับสุนัข และกำหนดลักษณะสุนัขที่จำเป็นจะต้องถูกจับออกจากพื้นที่ รวมถึงการขนส่งสัตว์ควรคำนึงถึงสวัสดิภาพสัตว์ ซึ่งทั้งหมดควรประกาศหลักการให้ประชาชนทราบ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนระหว่างสุนัขที่มีเจ้าของกับสุนัขเร่ร่อน

2.การทำหมัน ฉีดวัคซีน ลงทะเบียนสุนัขในศูนย์ประเวศและศูนย์ทำหมันที่เป็นพันธมิตร โดยให้กรุงเทพมหานครตั้งเป้าการทำหมันสุนัขเป็นจำนวนที่ชัดเจนและมากพอ ตรวจสอบได้ 3.การบริหารจัดการสถานที่พักพิงสัตว์ที่มีมาตรฐาน และ 4.การแก้ปัญหาระยะยาว ขอเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการร่างยุทธศาสตร์ 15 ปี เพื่อแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดในกรุงเทพมหานครอย่างถาวร

 

สำหรับข้อเสนอดังกล่าว น.ส.ชลลดา เมฆราตรี หรือเก๋ ประธานมูลนิธิเดอะวอยซ์ เสียงจากเรา ได้เข้าหารือกับ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยระบุว่าหลังจากนี้อีก 100 วันจะมีการสรุปและประเมินการทำงานร่วมกัน เชื่อว่าจำนวนสุนัขจรจัดจะลดลงและมีการบริหารจัดการที่ดีขึ้น

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา ประกอบด้วยหลายภาคส่วน เพื่อบริหารจัดการและแก้ปัญหาสุนัขจรจัดในกรุงเทพฯ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 15,000 ตัว คาดว่าวันที่ 30 พ.ย.นี้จะสามารถประชุมและตั้งคณะทำงานได้ โดยคณะดังกล่าวจะมาหารือร่วมกันในหลายประเด็น เช่น ระเบียบขั้นตอนการจับสุนัข ประเด็นสวัสดิภาพสัตว์และประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมกันนี้ในที่ประชุมได้ข้อสรุปว่าหลังจากนี้ จะยุติการจับสุนัขจรจัดชั่วคราว จนกว่าจะหาข้อสรุปหลักเกณฑ์ขั้นตอนการจับสุนัข แต่มีข้อยกเว้นในกรณีที่เป็นสุนัขดุร้ายยังต้องดำเนินการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง