สปสช.เปิดสายด่วน 1330 ให้ผู้พิการทางการได้ยิน ให้บริการผ่านล่าม

สังคม
20 ธ.ค. 61
13:17
579
Logo Thai PBS
สปสช.เปิดสายด่วน 1330 ให้ผู้พิการทางการได้ยิน ให้บริการผ่านล่าม
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เปิดสายด่วน 1330 เพื่อผู้พิการทางการได้ยิน เข้าถึงบริการสอบถามข้อมูล ร้องเรียนการให้บริการผ่านล่ามแปลภาษามือ และเพิ่มสิทธิประโยชน์ถุงทวารเทียม-ยากดฮอร์โมน เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับผู้ป่วยในสิทธิบัตรทอง

วันนี้ (12 ธ.ค.61) ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข เปิดสายด่วน สปสช. 1330 สำหรับผู้พิการทางการได้ยิน เพื่อช่วยเหลือและคุ้มครองสิทธิ ผู้พิการทางการได้ยินให้สามารถเข้าถึงบริการสายด่วน สอบถามข้อมูลร้องเรียน ร้องทุกข์การใช้สิทธิบัตรทอง ผ่านล่ามแปลภาษามือ ซึ่งสามารถรับบริการผ่านตู้ของศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสารแห่งประเทศไทย (TTRS) ที่กระจายอยู่ 180 แห่งทั่วประเทศ หรือเว็บไซต์ www.ttrs.or.th หรือ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน mymmx ttrs video ซึ่งจะส่งข้อมูลมายังสายด่วนสปสช.1330 เพื่อดำเนินการ

 

 

ขณะเดียวกัน ได้เปิดระบบโต้ตอบอัตโนมัติ (แชทบอท) ช่วยตอบปัญหาให้กับผู้มีสิทธิบัตรทอง ขณะนี้เฟซบุ๊กสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมีผู้ติดตามแล้วกว่า 110,000 ไลค์ มีอัตราการเข้าถึงโพสต์ประมาณ 700,000 พร้อมกับ ลดหย่อนค่าบริการสายด่วน สปสช.เหลือครั้งละ 1 บาท กรณีโทรศัพท์เบอร์บ้าน โทรศัพท์มือถือ 1 บาทต่อ 15 นาที เพื่อลดค่าใช้จ่าย มีผลตั้งแต่เดือน ม.ค.ปีหน้า

 

นอกจากนี้ ได้เพิ่มสิทธิประโยชน์ถุงทวารเทียม ให้กับผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ในสิทธิบัตรทอง 54,000 คน รวมทั้ง ยากดฮอร์โมน จำนวน 2 รายการ คือ ยาลูโปรเรลินและยาทริปโทเรลิน ซึ่งเป็นยาเพื่อใช้รักษาภาวะเป็นหนุ่มสาวก่อนวัยในรายที่พัฒนาการของโรคเร็วและหยุดเติบโตก่อนวัย เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับผู้ป่วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง