เตือนคนไทยเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม "บาร์เซโลนา"

ต่างประเทศ
21 ธ.ค. 61
11:27
390
Logo Thai PBS
เตือนคนไทยเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม "บาร์เซโลนา"
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด เตือนคนไทยระมัดระวังการท่องเที่ยวในนครบาร์เซโลนา และหลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุมแยกตัวเป็นอิสระจากสเปน

วันนี้ (21 ธ.ค.2561) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด ออกประกาศเรื่อง ข้อพึงระวังในการเดินทางท่องเที่ยวในนครบาร์เซโลนา ในวันที่ 21 ธ.ค.2561

โดยที่ปรากฎรายงานข่าวว่า กลุ่มผู้สนับสนุนการแยกตัวเป็นอิสระของแคว้นคาตาโลเนียหลายกลุ่ม มีแผนจะรวมตัวประท้วงรัฐบาลในวันที่ 21 ธ.ค.2561 ซึ่งเป็นวันที่คณะรัฐมนตรีสเปน มีกำหนดประชุมสัญจรที่นครบาร์เซโลนา สถานเอกอัครราชทูตฯ จึงขอแจ้งข้อมูลและคำแนะนำแก่ผู้ที่พำนักอยู่และเดินทางมาท่องเที่ยว ที่นครบาร์เซโลนา ดังนี้

1.พื้นที่ที่จะเป็นสถานที่ชุมนุม ได้แก่ พื้นที่รอบ Casa Llotja del Mar ซึ่งเป็นสถานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี สวน Jardinets de Gracia และสถานีรถไฟ Francia Railway station

2.การชุมนุมอาจส่งผลต่อบริเวณโดยรอบด้วย โดยอาจเกิดความไม่สะดวกในการเดินทาง การจราจรติดขัด โดยอาจมีการปิดถนนหลายสาย รวมทั้งสถานีรถไฟใต้ดิน คือ บริเวณทางเดินย่านชายทะเล Barcelonete พื้นที่เมืองเก่า ย่านกลางเมืองบริเวณ Paseo de Gracia สถานีรถไฟใต้ดิน Barceloneta สถานี Jaume 1 และสถานี Diagonal

3.ทางการสเปนได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรวม 9,000 นายเพื่ออารักขา Casa Llotja del Mat และบริเวณใกล้เคียง ซึ่งจะเป็นพื้นที่หลักของการชุมนุม โดยรายงานข่าวประเมินว่า กลุ่มผู้สนับสนุนการแยกตัว อาจใช้การยั่วยุเพื่อให้ตำรวจใช้กำลัง

4.ข้อแนะนำและข้อพึงระวัง

4.1 หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้พื้นที่ชุมนุม และพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบจากการชุมนุมประท้วง
4.2 ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทางการสเปนอย่างเคร่งครัด
4.3 นครบาร์เซโลนา เป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวถูกขโมยทรัพย์สินบ่อยครั้ง ดังนั้นกลุ่มมิจฉาชีพอาจใช้โอกาสในช่วงเหตุการณ์ชุมนุมก่ออาชญากรรมเพิ่มมากขึ้น จึงขอให้คนไทยที่อยู่ในพื้นที่เพิ่มความระมัดระวังขณะเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชน และการอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้คนหนาแน่น ทั้งนี้ ควรเก็บของมีค่าให้มิดชิดและหลีกเลี่ยงการแต่งกายด้วยเครื่องประดับราคาแพงและการแสดงทรัพย์สินที่มีค่าในที่สาธารณะ

5.กรณีต้องการความช่วยเหลือ
5.1 กรณีหนังสือเดินทางหาย แจ้งความที่สถานีตำรวจ และเตรียมเอกสารต่าง ๆ ตามรายการที่ปรากฎในเว็บไซต์ http://www.thaiembassy.org/madrid/th/thai-people/
5.2 กรณีฉุกเฉิน ติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ทางหมายเลขฉุกเฉิน (+34) 693 517 201 ไลน์ id : hotlinemadrid

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง