พบซากวาฬ 10 เมตรเกยตื้นตายแหลมตะลุมพุก

สิ่งแวดล้อม
2 ม.ค. 62
17:50
4,682
Logo Thai PBS
พบซากวาฬ 10 เมตรเกยตื้นตายแหลมตะลุมพุก
พบซากวาฬขนาดใหญ่ ยาวประมาณ 10 เมตร เกยหาดแหลมตะลุมพุก จ.นครศรีธรรมราช เบื้องต้นคาดตายมา 2-3 สัปดาห์ แต่ชาวบ้านกังวลว่าจะเป็นสัญญาณเตือนภัยธรรมชาติ เนื่องจากกำลังมีพายุปาบึกพัดเข้าอ่าวไทย

วันนี้ (2 ม.ค.2562) ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง กรมทรัพยา กรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้รับแจ้งจากเครือข่ายในพื้นที่ว่าพบซากวาฬขนาดใหญ่เกยตื้นตายหาดเขตห้ามล่าสัตว์ป่าแหลมตะลุมพุก จ.นครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบหาสาเหตุแล้ว

ทั้งนี้ชาวบ้านใน ต.แหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ทยอยเข้าไปดูซากวาฬขนาดใหญ่ถูกคลื่นใหญ่ซัดมาเกยหาดอยู่บริเวณหาดทราย หน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าแหลมตะลุมพุก เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้ากู้ซากได้เนื่องจากมีความยาวกว่า 10 เมตรประมาณน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 2 ตัน

เบื้องต้นชาวบ้านที่เข้าไปดูซากวาฬตัวนี้ แจ้งว่าช่วงเช้าที่ผ่านมาคลื่นลมรุนแรงได้ซัดซากวาฬเข้าเกยหาดชาวบ้านที่มาหาปูได้กลิ่นจึงเดินมาดูและแจ้งผู้เกี่ยวข้อง

สำหรับวาฬตัวนี้คาดว่าน่าจะเป็นวาฬบรูด้าซี่งเป็นวาฬที่ใหญ่ที่สุดในอ่าวไทยตายมาแล้วไม่น้อยกว่า2-3 สัปดาห์ในทะเลลึก จนกระทั่งคลื่นซัดมาเกยหาด

ขณะที่ชาวบ้านต่างเกรงว่าการตายของวาฬ และลอยมาเกยหาดในบริเวณนี้อาจเป็นสัญญาณเตือนภัยจากธรรมชาติทีอาจเกิดขึ้นได้จากพายุปาบึก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประจวบฯ-ชุมพร-สุราษฎร์ธานี เสี่ยงเจอ "สตอร์ม เซิร์จ"

ไม่ปกติ ! พายุปาบึกเข้าใต้เดือนม.ค.นี้ห่วงแรงเท่า "แฮเรียต"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง