กรมอุทยานฯ รอน้ำแห้งอีก 1 เดือนเข้าสำรวจ "ถ้ำหลวง" รอบ 2

สิ่งแวดล้อม
18 ม.ค. 62
16:26
624
Logo Thai PBS
 กรมอุทยานฯ รอน้ำแห้งอีก 1 เดือนเข้าสำรวจ "ถ้ำหลวง" รอบ 2
กรมอุทยาน-หน่วยซีล ทีมกู้ภัยเข้าสำรวจ "ถ้ำหลวง"ครั้งแรกในรอบ 6 เดือนหลังช่วยทีมหมูป่าสำเร็จ พบอุปกรณ์ตกค้างจำนวนมากในโถง 2-3 แต่ยังไปไม่ถึงพัทยาบีชและเนินนมสาว เพราะยังมีโคลนเพียบ ทรายปิดทางเข้าต้องรออีก 1 เดือนเข้าสำรวจใหม่

วันนี้ (18 ม.ค.2562) นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า หลังจากเมื่อวานนี้ ( 17 ม.ค.) ทางกรมอุทยานฯ พร้อมด้วย พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ หรือหน่วยชีล นำคณะเจ้าหน้าที่กรมอุทยาน หน่วยชีล หน่วยกู้ภัย เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) มิสเตอร์เวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ พร้อมผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวน 35 นาย เข้าไปสำรวจภายในถ้ำหลวงตั้งแต่โถงแรกเข้าไปถึงโถงที่ 3 เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี จำนวน 13 คนยุติลง เมื่อวันที่ 11 ก.ค.2561  

โดยคณะสำรวจเข้าไปสำรวจ ถ่ายภาพและบันทึกข้อมูลอุปกรณ์ที่ตกค้างตามจุดต่างๆ ตั้งแต่ปากถ้ำ จนถึงสามแยกภายในถ้ำระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร แต่ไม่สามารถเดินหน้าสำรวจต่อจากสามแยกแล้วเลี้ยวซ้ายไปทางหาดพัทยา รวมถึงเนินนมสาว ซึ่งเป็นจุดที่ทั้ง 13 คนเคยใช้หลบภัยน้ำท่วมภายในถ้ำ

เนื่องจากบริเวณช่องที่เชื่อมจากสามแยกไปทางเส้นทางซ้ายเต็มไปด้วยตะกอนทรายทำให้ยากต่อการเดินทางผ่าน รวมทั้งยังมีน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง การจะผ่านจุดดังกล่าวไปได้ต้องใช้อุปกรณ์ดำน้ำที่มีความพร้อม เหมือนตอนที่มีปฏิบัติการช่วยเหลือ 

 

 

พบอุปกรณ์ช่วยชีวิตภายในถ้ำหลวงยังอยู่ครบ

การสำรวจครั้งนี้ พบว่าภายในมีถังออกซิเจนวางอยู่ตลอดรายทางอยู่ที่โถง 3 ประมาณ 100 กว่าถัง เปลสนาม ส่วนโถงที่ 2 ประมาณ 100 กว่าถัง ในโถงทั้ง 2 แห่งยังพบเปลสนาม และสายเชือกที่ใช้สำหรับเชื่อมโยงเส้นทางถึงกันไปตลอดรายทาง เพราะโถงที่ 2 มีความยาวและภูมิประเทศขรุขระเต็มไปด้วยหน้าผาและซอกหินผาสูงต่ำ  

นอกจากนี้ในโถงทั้ง 2 แห่งยังพบเครื่องสูบน้ำขนาดต่างๆ และสำหรับโถงที่ 3 นั้นพบสายส่งออกซิเจนมากที่สุดรวมทั้งพบกระดาษฟรอยด์ที่หน่วยใช้ประโยชน์ พบอาหาร พาวเวอร์เจล วิทยุสมัยสงครามโลกทั้ง 2 ที่ใช้สื่อสาร เพราะเคยเป็นสถานที่ที่เจ้าหน้าที่เคยใช้เป็นศูนย์บัญชาการภายในถ้ำด้วย

นายจงคล้าย กล่าวว่า  ภาระกิจครั้งนี้ถือว่าเจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปตรวจพบวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ และได้บันทึกข้อมูลรวมทั้งถ่ายภาพเอาไว้ตั้งแต่ปากถ้ำไปจนถึงสามแยกเอาไว้แล้ว และคาดว่าหากจะเข้าไปจากสามแยกไปยังบริเวณจุดที่พบเยาวชนทั้ง 13 คนคงจะใช้ระยะเวลาอีก 1 เดือนเพื่อให้น้ำแห้ง และเตรียมอุปกรณ์กำลังพลให้มีความพร้อม 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันแรก สำรวจ "ถ้ำหลวง" วางแผนเก็บอุปกรณ์กู้ภัย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง