ทช.ดัน "กระเบนนก" ขึ้นบัญชีสัตว์คุ้มครองตัวใหม่

สิ่งแวดล้อม
5 มี.ค. 62
20:11
894
Logo Thai PBS
ทช.ดัน "กระเบนนก" ขึ้นบัญชีสัตว์คุ้มครองตัวใหม่
ทช.เตรียมพิจารณาขึ้นทะเบียน "กระเบนนก" เป็นสัตว์คุ้มครองเพิ่มเติม หลังเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์รายการโทรทัศน์นำไปใช้เป็นวัตถุดิบแข่งทำอาหาร ทั้งที่เป็นสัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์ ขณะที่ตลาดอาหารทะเลยังพบปลากระเบนวางจำหน่าย แต่เป็นสายพันธุ์อื่น

วันนี้ (5 มี.ค.2562) กรณีการวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์หลังรายการโทรทัศน์นำปลากระเบนนกไปปรุงอาหารออกอากาศว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพราะกระเบนชนิดนี้ใกล้สูญพันธุ์ สมควรอนุรักษ์ไว้ แต่พบว่าภายในตลาดบ้านเพ และตลาดตะพง ซึ่งเป็นตลาดค้าอาหารทะเลชื่อดังของ จ.ระยอง ยังคงมีปลากระเบนวางจำหน่ายจำนวนมาก โดยเฉพาะปลากระเบนแปรรูป หรือที่เรียกว่าปลาวง

นายธวัช มีมาก ผู้ค้าอาหารทะเล จ.ระยอง  ยืนยันว่า ปลากระเบนที่นำมาจำหน่าย เป็นเพียงปลากระเบนขนาดเล็ก ซึ่งเป็นที่นิยมของผู้บริโภคมานานหลายสิบปี ไม่ใช่ปลากระเบนนก หรือปลากระเบนขนาดใหญ่ ซึ่งหายาก และชาวประมงไม่นิยมจับเพราะไม่เป็นที่ต้องการของตลาด

เช่นเดียวกับที่ตลาดมหาชัย จ.สมุทรสาคร ซึ่งผู้ค้าอาหารทะเลยืนยันว่า ปลากระเบนเป็นที่นิยมของผู้บริโภค แต่จะเป็นปลากระเบนเนื้อดำ หรือปลายี่สน ซึ่งจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 150-180 บาท ไม่ใช่ปลากระเบนนกที่กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในเวลานี้

 

ดัน "กระเบนนก"ขึ้นบัญชีสัตว์คุ้มครองในไทย

นายจุตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า เนื่องจากปลากระเบนนกเป็นสัตว์ที่อยู่ในบัญชีแดง (Red List) เป็นสัตว์หายากที่ใกล้สูญพันธุ์ โดยในประเทศไทยปลากระเบนชนิดนี้จะอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำลึก  ในแง่ของกฎหมายยังไม่มีความผิด แต่มองถึงความเหมาะสม

เบื้องต้นรายการดังกล่าวยังไม่มีการชี้แจง และระบุแหล่งที่มาว่านำมาจากที่ใด หากนำมาจากพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติ เขตห้ามล่าสัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์จะมีความผิดทางกฎหมาย จึงอยากให้รายการระบุแหล่งที่มาของปลากระเบนต่อสาธารณะ ทั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่ดีที่สังคมไทยตื่นตัวกับการอนุรักษ์สัตว์ป่ามากขึ้นและช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการบริโภคสัตว์หายากของประเทศ ทั้งนี้ ทช.จะเดินหน้ารณรงค์ไม่ให้ประชาชนนิยมกินสัตว์หายากที่ใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากประเทศไทยเดินหน้าแผนการอนุรักษ์และปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ

จากกรณีนี้ ทช.เตรียมจะพิจารณากระเบนนก ขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์คุ้มครอง เพราะอยู่ในบัญชีแดงเช่นเดียวกับกระเบนแมนต้า ที่ผ่านมาไทยได้ขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์คุ้มครองแล้ว และกระเบนนกจะเป็นสัตว์ที่จะตัองขึ้นทะเบียนเป็นชนิดต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมประมง ชี้ "กระเบนนก"กินได้ไม่ผิดกฎหมาย-แต่อยากให้อนุรักษ์

"มาสเตอร์เชฟไทย" แจงกระเบนกินได้ สินค้าโอทอป จ.เพชรบุรี

 "กระเบนนก"ถูกชำแหละตายฟรี กฎหมายไทยยังไม่คุ้มครอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง