กต.ผิดหวัง! ชี้ทูตสังเกตการณ์ "ธนาธร" เข้าข่ายแทรกแซง

การเมือง
11 เม.ย. 62
14:55
1,970
Logo Thai PBS
กต.ผิดหวัง! ชี้ทูตสังเกตการณ์ "ธนาธร" เข้าข่ายแทรกแซง
รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ แสดงความผิดหวังต่อการปรากฏตัวของผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศกรณีธนาธรเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ชี้เป็นการกระทำเกินเลยภารกิจทางการทูต เข้าข่ายแทรกแซงกิจการภายในของไทย

วานนี้ (11 เม.ย.2562) เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ เผยแพร่ข่าวกรณีเชิญเอกอัครราชทูตของประเทศที่ส่งผู้แทนเข้าร่วมสังเกตการณ์การรับทราบข้อกล่าวหาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่สถานีตำรวจปทุมวัน มาพบหารือที่กระทรวงการต่างประเทศ นั้น

ด้วยเมื่อวันที่ 10-11 เม.ย.2562 กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญเอกอัครราชทูตของประเทศที่ส่งผู้แทนเข้าร่วมสังเกตการณ์การรับทราบข้อกล่าวหาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2562 เข้าพบรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ (รับผิดชอบภารกิจทวิภาคี) ที่กระทรวงการต่างประเทศ


(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "ธนาธร" รับทราบ 3 ข้อหา ทูตต่างชาติร่วมสังเกตการณ์)

ในการพบหารือกับเอกอัครราชทูตหรืออุปทูตรักษาการสถานเอกอัครราชทูตต่าง ๆ ดังกล่าว รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้แสดงความผิดหวังและห่วงกังวลต่อการปรากฏตัวของผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศที่สถานีตำรวจปทุมวันในช่วงที่นายธนาธรไปรับทราบข้อกล่าวหา โดยเฉพาะการทำให้เกิดภาพที่ถูกตีความได้ว่าเป็นการไปให้กำลังใจแก่นายธนาธรและเป็นการเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งในบริบททางการเมืองไทยในปัจจุบัน

การกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่เกินเลยภารกิจทางการทูต เข้าข่ายแทรกแซงกิจการภายในของไทยและละเมิดหลักปฏิบัติและพันธกรณีทางการทูต ภายใต้อนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางการทูต ค.ศ. 1961 มาตรา 41 ดังนั้น จึงขอให้สถานเอกอัครราชทูตดำเนินการเพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

สำหรับเอกอัครราชทูตและอุปทูตที่มาพบประกอบด้วย ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร เยอรมนี แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา ฟินแลนด์ เบลเยียม และ สหภาพยุโรป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2562: "ประยุทธ์" สั่ง กต.สอบทูต 12 ชาติปมคดี "ธนาธร"

ไอลอว์ ชี้ คสช.แจ้งความ "ธนาธร" ผิดท้องที่ ส่อยกฟ้อง?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง