เพิ่มที่จำหน่ายเข็มตราสัญลักษณ์พระราชพิธีฯ - แนะตำแหน่งประดับเข็ม

สังคม
19 เม.ย. 62
13:47
25,992
Logo Thai PBS
เพิ่มที่จำหน่ายเข็มตราสัญลักษณ์พระราชพิธีฯ - แนะตำแหน่งประดับเข็ม
รัฐบาลเพิ่มช่องทางจำหน่ายเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่ห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำนวน 150,000 เข็ม ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน เป็นต้นไป พร้อมแนะนำตำแหน่งประดับเข็มที่เหมาะสมของบุรุษและสตรี

วันนี้ (19 เม.ย.2562) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจัดทำเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อจำหน่ายให้แก่ประชาชนได้อัญเชิญไปประดับในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยรายได้จากการจำหน่ายเข็มที่ระลึกฯ ทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่าย รัฐบาลจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย

ทั้งนี้ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้จัดทำเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์ฯ แต่เพียงผู้เดียว ไม่อนุญาตภาคเอกชนรายใดจัดทำ หากพบถือว่ามีความผิดตามกฎหมายต้องดำเนินคดี รวมถึงขายเกินราคาก็ถือว่ามีความผิดเช่นกัน

 

นายวิษณุ ระบุว่า การจำหน่ายเข็มที่ระลึกฯ ในครั้งนี้ นอกจากจะได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด แล้ว ยังได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเอกชน คือ บิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ ที่จะร่วมนำเข็มที่ระลึกฯ ไปจำหน่ายยังห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำนวน 150,000 เข็ม โดยครั้งแรกจำหน่ายใน 10 สาขา ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2562 เป็นต้นไป จำหน่ายสาขาละ 5,000 เข็ม รวม 50,000 เข็ม

ภาคเหนือจำหน่ายที่จังหวัดเชียงใหม่และพิษณุโลก ภาคใต้จำหน่ายที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีและสงขลา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำหน่ายที่จังหวัดนครราชสีมาและอุบลราชธานี ภาคกลางจำหน่ายที่จังหวัดนครสวรรค์ ภาคตะวันออกจำหน่ายที่จังหวัดระยอง ส่วนกรุงเทพมหานคร จำหน่ายที่สาขาราชดำริ 3 รอบ วันที่ 25 ,30 เมษายน และ 2 พฤษภาคม โดยจำกัดจำนวนคนละ 2 เข็ม

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนข้าราชการทุกหมู่เหล่า ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมประดับเข็มที่ระลึกฯ เพื่อแสดงความจงรักภักดี และร่วมเฉลิมฉลองงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รวมทั้งเก็บรักษาไว้เป็นที่ระลึกแห่งความทรงจำ

ตำแหน่งประดับเข็มที่เหมาะสม

สำหรับการประดับเข็มฯ เครื่องแบบข้าราชการ สีกากี ประดับที่อกเสื้อด้านขวา เหนือป้ายชื่อ ทั้งบุรุษ สตรี เครื่องแบบข้าราชการปกติขาว บุรุษ ให้ประดับที่อกเสื้อเบื้องขวา เหนือปากกระเป๋าเสื้อ สตรีให้ประดับที่อกเสื้อเบื้องขวา

ส่วนชุดสุภาพ ชุดผ้าไทย ชุดสากลนิยม ให้ประดับที่อกเสื้อเบื้องซ้าย ทั้งบุรุษ และสตรี ส่วนชุดสูทสากล ให้ประดับที่รังดุมคอพับ ของเสื้อชั้นนอกเบื้องซ้าย ทั้งบุรุษ และสตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง