"เปรมชัย" ต้องโทษจำคุก ส่อพ้นสภาพบิ๊กอิตาเลียน

เศรษฐกิจ
13 มิ.ย. 62
11:00
1,094
Logo Thai PBS
"เปรมชัย" ต้องโทษจำคุก ส่อพ้นสภาพบิ๊กอิตาเลียน
ก.ล.ต.ชี้การต้องโทษจำคุกของ นายเปรมชัย กรรณสูต ในคดีติดสินบนเจ้าพนักงาน ไม่เข้าข่ายความผิดตามกฎหมายหลักทรัพย์ แต่อาจเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรม หรือแนวธรรมาภิบาลของบริษัท รวมทั้งอาจพ้นสภาพผู้บริหาร ตามคำพิพากษาไปโดยปริยาย

วันนี้ (13 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ศาลจะพิพากษาจำคุกนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด มหาชน เป็นเวลา 1 ปี โดยไม่รอลง อาญา ฐานติดสินบนเจ้าพนักงาน ในคดีที่เกี่ยวเนื่องกับการลักลอบล่าสัตว์ป่า ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ย้ำว่า ลักษณะความผิดดังกล่าวไม่เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามการเป็นกรรมการ และผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

เนื่องจากคดีดังกล่าวไม่ใช่ความผิดเกี่ยวกับหลักทรัพย์ การฉ้อโกง การทุจริต ในเรื่องที่เกี่ยวกับการบริหารงานของบริษัทจดทะเบียน

แต่การกระทำความผิดกฎหมายอื่น ต้องพิจารณาว่า เป็นการฝ่าฝืนจริยธรรม หรือแนวทางธรรมาภิบาลของบริษัทหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่บริษัทและผู้ถือหุ้นควรจะพิจารณา ดำเนินการอย่างเหมาะสมต่อไป และหากคดีถึงที่สุดหรือได้ข้อยุติ ซึ่งเป็นผลให้บุคคลใดต้องรับโทษจำคุก ก็จะเป็นเหตุให้บุคคลดังกล่าว ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่กรรมการและผู้บริหารไปโดยปริยาย

ก่อนหน้านี้นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือ กบข.ในฐานะนักลงทุนสถาบันรายใหญ่ เตรียมลงนามความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน รายใหญ่ บริษัทประกันชีวิตรายใหญ่ และกองทุนประกันสังคม

เพื่อยกร่างหลักเกณฑ์มาตรการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ อีเอสจี ซึ่งเป็นเครื่องชี้วัดหนึ่ง ในการออกประกาศสาธารณะว่าจะไม่ลงทุน หลักทรัพย์ ที่ขัดหลักธรรมาภิบาล หรือ สร้างความเดือดร้อนต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม คาดว่าจะสามารถลงนามได้ในเดือน ต.ค.2562

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำคุก 1 ปีไม่รอลงอาญา "เปรมชัย" ติดสินบนคดีล่าเสือดำ

ไทม์ไลน์ "เปรมชัย-ยงค์" ติดสินบนเจ้าพนักงาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง