เตือน "แมงมุมพิษกัด" ห้ามประคบร้อนเสี่ยงพิษกระจาย

สังคม
5 ก.ค. 62
14:15
5,712
Logo Thai PBS
เตือน "แมงมุมพิษกัด" ห้ามประคบร้อนเสี่ยงพิษกระจาย
สถาบันโรคผิวหนัง เตือนถูกแมงมุมมีพิษกัด ให้รีบทำความสะอาด ประคบเย็นบริเวณที่ถูกกัด ห้ามประคบร้อนเด็ดขาด เพราะจะทำให้พิษกระจาย ถ้ามีอาการรุนแรงเสี่ยงไตวาย-ภาวะเลือดแข็งตัวในหลอด ให้รีบไปพบแพทย์ พร้อมนำแมงมุมไปด้วย

วันนี้ (5 ก.ค.2562) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า จากกรณีการเสนอข่าว ประชาชนถูกแมงมุมมีพิษกัดบริเวณโคนนิ้วชี้ข้างขวา ซึ่งพิษทำให้แผลบวมไหม้เป็นสีดำ มีอาการปวดตามข้อกระดูกและทั่วร่างกาย และมีไข้ต่อเนื่อง

จากข้อมูลดังกล่าวพบว่า ผู้ป่วยที่ถูกแมงมุมมีพิษกัด จะมีอาการทางผิวหนังเริ่มจากปวดเล็กน้อย เริ่มรุนแรงขึ้น และปวดต่อเนื่องร่วมสัปดาห์ สำหรับแมงมุมพิษที่มีอันตรายและควรระมัดระวัง จัดแบ่งเป็น 2 ชนิด ได้แก่ แมงมุมแม่ม่ายดำ และแมงมุมสันโดษสีน้ำตาล โดยลักษณะที่เด่นชัดของแมงมุมมีพิษให้สังเกตตรงบริเวณท้องจะป่องขึ้นมาเป็นพิเศษ ซึ่งแตกต่างจากแมงมุมที่เจอตามบ้านทั่วไป

พิษของแมงมุมทำให้เกิดอาการทางระบบอื่นๆ เช่น คลื่นไส้อาเจียน เป็นไข้ ปวดศีรษะ ในบางคนอาจรุนแรงมาก เช่น ไตวาย หรือ ภาวะเลือดแข็งตัวในหลอดเลือด โดยอาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นภายใน 1-2 วันหลังโดนกัด

พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวว่า เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝนทำให้สัตว์จำพวกแมลงมีพิษต่างๆ มักจะหลบซ่อนเข้ามาตามบ้านเรือน จึงควรทำความสะอาดและตรวจสอบเสื้อผ้าก่อนสวมใส่ ตรวจสอบที่นอนก่อนนอนเสมอ

สำหรับคำแนะนำในการปฏิบัติตัวเมื่อถูกแมงมุมมีพิษกัด ให้รีบทำความสะอาดและประคบเย็นบริเวณที่ถูกกัด หากมีอาการปวดสามารถรับประทานยาแก้ปวดได้ไม่ควรประคบร้อนที่บริเวณที่ถูกกัดโดยเด็ดขาด เนื่องจากจะทำให้พิษแมงมุมกระจาย หากมีอาการรุนแรง เช่น คลื่นไส้อาเจียน มีไข้ หรือปวดศีรษะ ให้รีบไปโรงพยาบาล โดยนำแมงมุมไปด้วย

ปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีเซรุ่มหรือยาต้านพิษ เนื่องจากพิษแมงมุมในประเทศไทยไม่ได้รุนแรงถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง