"วันเดอร์เฟรม" ชี้แจงปมลิขสิทธิ์เพลง

Logo Thai PBS
"วันเดอร์เฟรม" ชี้แจงปมลิขสิทธิ์เพลง
แร็ปเปอร์หญิง วันเดอร์เฟรม โต้บริษัท วอร์นเนอร์ มิวสิค ไม่เคยเซ็นสัญญา ไม่เคยเป็นศิลปินสังกัดแต่อย่างใด ยืนยันขอสู้เพื่อสิทธิ์ในเพลงของตัวเองอย่างถึงที่สุด

เพลง “อยู่ดีๆ ก็...” เป็นผลงานสร้างชื่อของ น.ส.ศุภัคชญา สุขใบเย็น หรือ “วันเดอร์เฟรม” แต่ดูเหมือนเพลงดังจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ของแร็ปเปอร์หญิง เพราะเป็นหนึ่งใน 11 เพลง ที่บริษัท วอร์นเนอร์ มิวสิค (ประเทศไทย) จำกัด ส่งจดหมายชี้แจงกับสื่อมวลชนว่าเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทแต่เพียงผู้เดียว พร้อมระบุว่า งานโชว์หรืองานจ้างปรากฎตัวที่ไม่ได้ติดต่อผ่านค่ายเวย์เฟอร์ เรคคอร์ดส์ ภายใต้สังกัดวอร์นเนอร์ มิวสิคฯ ทางบริษัทไม่มีส่วนรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น

 

 

จากการอ้างสิทธิ์ของค่ายเพลง ทำให้วันเดอร์เฟรม อาจไม่สามารถร้องเพลงที่ตัวเองแต่งเนื้อร้อง-ทำนองได้ ซึ่งศิลปินสาวได้ตอบโต้กรณีนี้แบบหนังคนละม้วนว่า ไม่เคยมีการเซ็นสัญญา ไม่เคยเป็นศิลปินสังกัดวอร์นเนอร์ มิวสิคฯ แต่อย่างใด มีเพียงการทำข้อตกลงเบื้องต้นเท่านั้น และทนายได้ดำเนินการยกเลิกข้อตกลงดังกล่าว ไปตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคมแล้ว จึงขอยืนยันสิทธิ์ในผลงานเพลงของตัวเอง

เสียใจมาก เพลงทุกเพลงหนูแต่งเอง จะมาบอกว่าหนูไม่สามารถใช้เพลงของตัวเองได้ ทั้ง ๆ ที่ไม่มีสัญญา จริง ๆ อยากให้เป็นคำสั่งของศาลมากกว่าว่าสุดท้ายแล้ว ลิขสิทธิ์จะเป็นของใคร วันเดอร์เฟรม กล่าว

มีข้อสังเกตว่า เอ็มวีเพลงแบบทางการของวันเดอร์เฟรม ส่วนใหญ่โพสต์โดยแชนแนลยูทูปของเวย์เฟอร์ เรคคอร์ดส์ ขณะที่ในเว็บไซต์วิกิพิเดีย ยังลงประวัติวันเดอร์เฟรมว่า เป็นศิลปินในสังกัดเวย์เฟอร์ เรคคอร์ดส์ เช่นกัน โดยขณะนี้วันเดอร์เฟรมยังรับงานปกติและจะร้องเพลงตัวเองต่อไป แต่ถ้าผลตัดสินว่าตัวเองผิดจริง จะต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ย้อนหลังกับงานที่รับหลังวันที่ 25 กรกฎาคม และหากถึงจุดที่ไม่สามารถร้องเพลงตัวเองได้จริงๆ ก็จะแต่งเพลงใหม่เองทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง