เร่งผันน้ำเข้าป่าพรุควนเคร็ง ป้องกันไฟไหม้ซ้ำ

ภูมิภาค
12 ส.ค. 62
11:15
1,262
Logo Thai PBS
เร่งผันน้ำเข้าป่าพรุควนเคร็ง ป้องกันไฟไหม้ซ้ำ
ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช เริ่มคลี่คลาย หลังฝนตกลงมาในพื้นที่ แต่เจ้าหน้าที่ยังเร่งผันน้ำเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในพรุต่อเนื่อง ขณะเดียวกันได้ส่งกำลังเข้าดับไฟระดับใต้ดินใน 5 จุดเสี่ยงที่สามารถกลับมาปะทุตลอดเวลา

วันนี้ (12 ส.ค.62) เจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่าเร่งขนย้ายอุปกรณ์และเครื่องมือที่จำเป็นในการดับไฟป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช ไปยังเฮลิคอปเตอร์ของกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ใช้บรรทุกกำลังพลและเครื่องมือ เพื่อเดินทางไปยังจุดที่ยากต่อการเดินเท้า หรือไม่สามารถขนย้ายอุปกรณ์ดับไฟไปทางรถยนต์ ก่อนจะจอดในพื้นที่กึ่งกลางของไฟที่ไหม้ป่าพรุควนเคร็งซึ่งยังไม่มอดดับสนิท

เช่นเดียวกับการใช้เรือในการขนย้ายอุปกรณ์ไปดับไฟป่าที่ไหม้พื้นที่ป่าพรุ และป่ากระจูด ใน ต.เคร็ง อ.ชะอวด แม้ฝนจะตกลงมาในช่วง 2-3 วันนี้ แต่ยังไม่เพียงพอที่จะดับไฟใต้ดินทำให้มีพื้นที่อย่างน้อย 5 จุด ที่ยังมีการไฟใต้ดินคุโชนและพร้อมจะกลับมาปะทุตลอดเวลา

 

สำหรับปฎิบัติการผันน้ำเข้าพรุก็ยังคงดำเนินการต่อเนื่องเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในพรุ แม้ว่าการสูบน้ำจากคลองสายหลักกว่า 10 วันที่ผ่านมา จะทำให้ปริมาณน้ำในคลองสายย่อยรอบพรุเพิ่มขึ้น แต่ในบางจุดปริมาณน้ำยังคงแห้งขอดเพราะไม่มีน้ำธรรมชาติเติมเต็ม จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ป่าซ้ำ

 

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจความเสียหายกับพื้นที่ป่าพรุควนเคร็งจากเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้ พบว่าพื้นที่ป่าเสียหายกว่า 6,000 ไร่ นอกจากนี้ ยังทำให้พื้นที่ทางการเกษตรเสียหายจำนวนมาก โดยเฉพาะสวนปาล์มน้ำมันและยางพาราไม่นับรวมความเสียหายกับระบบนิเวศรอบป่าพรุที่ถูกทำลาย อย่างนกเหยี่ยวแดงและฝูงนกปากห่างที่เคยมีรังในป่าพรุบริเวณนี้ ต้องบินวนเวียนกระจัดกระจายเพราะรังในป่าถูกไฟไหม้และกลิ่นควันจากไฟป่าที่ยังลอยคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ ไม่นับรวมสัตว์เลื่อยคลานและสิ่งมีชีวิตในน้ำรอบป่าพรุที่สูญเสียไปเพราะไฟไหม้ป่า


 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง