ชี้ชะตา "เปรมชัย-ภรรยา" คดีครอบครองงาช้างแอฟริกา 1 ต.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
14 ส.ค. 62
14:56
594
Logo Thai PBS
ชี้ชะตา "เปรมชัย-ภรรยา" คดีครอบครองงาช้างแอฟริกา 1 ต.ค.นี้
ศาลอาญา นัดตัดสินนายเปรมชัย-นางคณิตดา กรรณสูต ในคดีครอบครองงาช้างแอฟริกา 2 คู่ วันที่ 1 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น.หลังวันนี้ (14 ส.ค.)สืบพยานจำเลยนัดสุดท้ายแล้วเสร็จ ทั้งนี้นายเปรมชัย ยังมีคดีครอบครองอาวุธปืน ที่จะตัดสินวันที่ 20 ส.ค.นี้

วันนี้ (14 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลนัดสืบพยานจำเลยนัดสุดท้ายคดีครอบครองงาช้างแอฟริกา 2 คู่ ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 เป็นโจทก์ฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) นางคณิตดา ภรรยาของนายเปรมชัย และน.ส.วันดี สมภูมิ คนใกล้ชิดของภรรยานายเปรมชัย เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ร่วมกันนำหรือพาของที่ยังไม่ได้เสียภาษีของต้องห้าม ต้องกำกับ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้โดยประการใดๆ ซึ่งรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากรฯ ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ.2535 มาตรา 19 ,47 และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 มาตรา 27 , 27 ทวิ ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83

 

โดยคดีครอบครองงาช้างแอฟริกา ศาลอาญากำหนดนัดสืบพยานโจทก์ เมื่อวันที่ 8-9 ส.ค.ที่ผ่านมา และสืบพยานจำเลยในวันที่ 13-14 ส.ค.เช่นกัน ทั้งนี้ศาลได้สืบพยานจำเลยคดีนี้จนแล้วเสร็จ จึงนัดฟังคำพิพากษาวันที่ 1 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

สำหรับข้อต่อสู้ของจำเลยในคดีนี้ อ้างว่างาช้างทั้ง 4 กิ่งเป็นมรดกตกทอดที่ได้รับมาไว้ในครอบครองกว่า 30 ปีแล้ว และภายหลังจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกประกาศให้บุคคลที่ครอบครองงาช้างทำการขึ้นทะเบียนงาช้าง จำเลยก็ดำเนินการตามประกาศดังกล่าวและเชื่อว่างาช้างทั้ง 4 กิ่งเป็นงาข้างของไทย ไม่ใช่ของแอฟริกา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ฟ้องนายเปรมชัย เป็นจำเลย ในความผิดฐาน มีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนฯ พ.ศ.2490 นั้น ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 20 ส.ค.นี้ เวลา 10.00 น.

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เปรมชัย" ยังมีคดีรอเช็กบิลอีก 3 คดี งาช้าง-ปืน-ติดสินบน

 ศาลสั่งส่งงาช้างของ "เปรมชัย" ตรวจดีเอ็นเอ ม.มหิดล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง