ครูเพลง "พร พนาไพร" เจอมรสุมหลายโรครุมเร้า

Logo Thai PBS
ครูเพลง "พร พนาไพร" เจอมรสุมหลายโรครุมเร้า
เคยโด่งดังสร้างผลงานไว้มากมาย ทั้งในฐานะนักร้องศิษย์เอกครูสุรพล สมบัติเจริญ จนถึงเป็นป๋าดันแต่งเพลงสร้างชื่อให้ "รุ่ง สุริยา" มาวันนี้แม้เจอหลายโรครุมเร้าต้องหยุดพักรักษาตัวมานานถึง 4 ปี แต่ครูเพลง "พร พนาไพร" ยังไม่ยอมหยุดคิด แต่งเพลงใหม่ไว้รอเผยแพร่

"ครูพร พนาไพร" ครูเพลงมีชื่อ อดีตนักร้องดัง 1 ใน 5 ทหารเสือวงครูสุรพล สมบัติเจริญ สร้างสรรค์บทเพลงดังสร้างชื่อให้คนในวงการมากมาย หนึ่งในนั้นคือ รุ่ง สุริยา เด็กปั้นที่โด่งดังจากบทเพลง วอนพ่อตากสิน  ขณะนี้ป่วยหลายโรครุมเร้าจนอาการทรุด ต้องเข้าออกโรงพยาบาลมาตลอด 4 ปี แต่ครูยังคงสร้างสรรค์ผลงานต่อ ไม่หยุดแม้กระทั่งนอนโรงพยาบาล ด้วยหวังว่ากว่า 100 บทเพลงที่แต่งไว้จะได้เผยแพร่สู่คอเพลงลูกทุ่ง

ทางเดียวที่ทำได้คือเขียนเพลง คนอื่นเขาจะไปยังไงก็ช่าง ผมจะไม่เปลี่ยนแนว เหมือนแฟนเพลงเขาชอบน้ำพริกปลาทู ยังไงเขาก็กินน้ำพริกปลาทู

นอกจากแนวเพลงสนุก รัก หยอกล้อ บทเพลงส่วนใหญ่ยังตั้งใจสื่อความหมาย เน้นฟังง่ายให้ข้อคิด แม้ตอนนี้ทำได้เพียงใช้เวลาส่วนใหญ่แต่งเพลง หากครูเองก็ยังมีความหวังหายป่วยออกมาทำงาน เพราะภรรยาต้องลาออกมาดูแล มีเพียงลูกชายคนเดียวที่ทำงานหาเลี้ยงครอบครัว และมีบ้างที่ได้ความช่วยเหลือจากคนในวงการ

ประภัทสรณ์ เจียมรัมย์ / ภรรยา พร พนาไพร

ประภัทสรณ์ เจียมรัมย์ / ภรรยา พร พนาไพร

ประภัทสรณ์ เจียมรัมย์ / ภรรยา พร พนาไพร

เหมือนจิตวิญญาณของเขา ถึงป่วยร่างกายไม่ไหวแต่ใจเข้มแข็ง แกอยากทำให้ถึงที่สุด  

ขณะที่ค่ารักษาพยาบาลแม้มีสิทธิประกันสุขภาพบัตรทองรองรับ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าค่าใช้จ่ายส่วนเกินก็ยังมี เพราะค่ายาบางตัว ค่าเดินทางไปโรงพยาบาลเพื่อติดตามอาการโรคความดัน เบาหวาน เส้นเลือดหัวใจตีบ หัวใจเต้นผิดจังหวะ และอาการติดเชื้อในท่อปัสสาวะ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง รวมถึงค่ากินอยู่ยังเป็นปัจจัยสำคัญ

เอกณศิลป์ ทิมแตง (พร พนาไพร) / นักแต่งเพลง

เอกณศิลป์ ทิมแตง (พร พนาไพร) / นักแต่งเพลง


สมทบทุนช่วยเหลือครูเพลง "พร พนาไพร" ได้ที่ 
บัญชี "เอกณศิลป์ ทิมแตง" ธนาคารกสิกรไทย สาขาซอยวัชรพล เลขที่บัญชี 7962043806 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง