"บิ๊กป้อม" สั่งทำฝนเทียมเหนือเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

ภูมิภาค
7 ก.ย. 62
20:03
1,067
Logo Thai PBS
"บิ๊กป้อม" สั่งทำฝนเทียมเหนือเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำชับให้ทำฝนเทียมต่อเนื่องในพื้นที่เหนือเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เพื่อเติมน้ำในเขื่อน หลังพบว่าปริมาณน้ำยังน้อย พร้อมมอบให้ สทนช.เป็นหน่วยงานหลักบูรณาการทุกหน่วยงาน

วันนี้ (7 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ในโอกาสเดินทางเยี่ยมผู้ประสบภัยแล้งและน้ำท่วม

พล.อ.ประวิตร ได้มอบนโยบายให้กับผู้ร่วมประชุม โดยมอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. เป็นหน่วยงานหลักบูรณาการทุกหน่วยงาน เพื่อแก้ปัญหาอุทกภัย

ส่วนปัญหาภัยแล้ง มอบหมายใก้กรมฝนหลวงเร่งทำฝนเทียมเพิ่มเติม โดยเฉพาะบริเวณเหนือเขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เพื่อเติมน้ำเข้าเขื่อน หลังจากได้รับรายงานสถานการณ์น้ำในเขื่อนยังมีน้อย 

แม้ว่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะได้รับอิทธิพลจากพายุโพดุล และพายุโซนร้อนคาจิกิ ทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่ และมีบางจุดได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม แต่น้ำไหลเข้าเขื่อนเพียง 115 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ปัจจุบัน มีปริมาณน้ำเพียง 592 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 24 ของความจุอ่าง มีน้ำใช้การได้เพียง 11 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 1 ของความจุอ่าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง