หมอกควันไฟป่าเกาะสุมาตรา ดันค่าฝุ่น PM2.5 "หาดใหญ่" พุ่งสูงสุดรอบ 3 ปี

ภูมิภาค
19 ก.ย. 62
09:48
6,027
Logo Thai PBS
หมอกควันไฟป่าเกาะสุมาตรา ดันค่าฝุ่น PM2.5 "หาดใหญ่" พุ่งสูงสุดรอบ 3 ปี
สถานการณ์หมอกควันจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ที่ปกคลุมในหลายพื้นที่ของภาคใต้ยังคงวิกฤต โดยเฉพาะที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน รายชั่วโมง พุ่งสูงถึง 230 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งรุนแรงที่สุดในรอบ 3 ปี

วันนี้ (19 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หมอกควันจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ปกคลุมไปทั่ว อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน รายชั่วโมงสูง จนอยู่ในระดับอันตรายต่อสุขภาพ แต่ยังมีประชาชนบางส่วนมาออกกำลังกายที่สนามกีฬากลางจิระนคร แต่ได้สวมหน้ากากอนามัย โดยหลายคนอยากให้เจ้าหน้าที่ทำฝนเทียม หากฝนธรรมชาติไม่ตกลงมา เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว


เช่นเดียวกับบริเวณจุดชมวิวเมืองหาดใหญ่ บนเขาคอหงส์ อ.หาดใหญ่ ยังคงปกคลุมไปด้วยหมอกควัน ทำให้ประชาชนที่เดินทางมาสักการะพระพุทธรูปค่อนข้างบางตาในช่วงเช้า ขณะที่บริเวณตัวเมือง ประชาชนหลายคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา



ทั้งนี้ หมอกควันไฟป่าจากเกาะสุมาตราได้เข้าปกคลุม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะที่ อ.หาดใหญ่ เมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) พบว่าค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน รายชั่วโมงพุ่งสูงขึ้นถึง 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และในเวลาประมาณ 16.00 น. เพิ่มเป็น 230 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งรุนแรงที่สุดในรอบ 3 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง