"อุดม" ยืนยัน "นวัธ" พ้น ส.ส. หลังไม่ได้ประกันตัว

การเมือง
24 ก.ย. 62
17:40
5,402
Logo Thai PBS
"อุดม" ยืนยัน "นวัธ" พ้น ส.ส. หลังไม่ได้ประกันตัว
ศ.อุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ยืนยัน นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย ต้องพ้นจากการเป็น ส.ส. หลังศาลไม่ให้ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์คดี กรณีจ้างวานฆ่าอดีตปลัดอบจ.ขอนแก่น

สืบเนื่องจากกรณีศาลจังหวัดขอนแก่นพิพากษาประหารชีวิต นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต7 พรรคเพื่อไทย คดีจ้างวานฆ่าอดีตปลัด อบจ.ขอนแก่น โดยนายนวัธ ยื่นหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดิน 8 ล้านบาท เพื่อขอประกันตัวระหว่างการต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ล่าสุดศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว และเจ้าหน้าที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น กำลังมารับตัวนายนวัธไปคุมขังต่อไป

ด้าน ศ.อุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ยืนยันว่า นายนวัธ จะต้องพ้นจากการเป็น ส.ส. เพราะกรณีนี้ศาลมีคำพิพากษาให้ประหารชีวิตและไม่ให้ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์คดี เท่ากับว่านายนวัธ ถูกสั่งจำคุกโดยหมายศาล ซึ่งจะทำให้นายนวัธ มีลักษณะต้องห้ามการเป็น ส.ส. ตามมาตรา 98 (6) ของรัฐธรรมนูญ ที่ห้ามไม่ให้บุคคลที่ต้องคำพิพากษาของศาลและถูกสั่งจำคุก ไม่ให้เป็น ส.ส. ซึ่งแตกต่างจากกรณีที่ศาลมีคำพิพากษาแต่ให้ประกันตัว กรณีนี้บุคคลนั้นยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ได้ตามปกติ

ส่วนที่มีข้อสังเกตเกี่ยวกับการใช้เอกสิทธิคุ้มครอง ส.ส. นั้น ส่วนตัว เห็นว่า แม้จะมีข้อถกเถียงถึงขอบเขตการใช้เอกสิทธิ ส.ส. ว่าจะใช้ได้มากน้อยแค่ไหน แต่หากพิจารณาจากคำตัดสินของศาลและคำสั่งให้จำคุกโดยหมายศาล ซึ่งไม่ได้มีเงื่อนไขใดที่จะเปิดช่องให้มีการใช้เอกสิทธิคุ้มครองก็ถือว่าเรื่องนี้ทุกอย่างมันจบแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง