เช็กเสียง! โค้งสุดท้ายคณะกรรมการวัตถุอันตราย "ไม่แตกแถว"

สิ่งแวดล้อม
22 ต.ค. 62
10:50
1,014
Logo Thai PBS
เช็กเสียง! โค้งสุดท้ายคณะกรรมการวัตถุอันตราย "ไม่แตกแถว"
จับตาโค้งสุดท้ายเช็ก 29 เสียงคณะกรรมการวัตถุอันตราย ถกแบน 3 สารเคมีทางการเกษตร ขณะที่เจ้ากระทรวงจากหลายพรรคการเมือง ระบุเสียงไม่แตกแถวแน่นอน จี้ลงมติแบบเปิดเผย

วันนี้ (22 ต.ค.2562) ไทยพีบีเอส เกาะติดการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย 29 คนที่กระทรวงอุตสาหกรรม หากเช็กเสียงล่าสุดให้เห็นว่าแนวโน้มกรรมการเป็นไปในทิศทางใด พบว่า กรรมการ 29 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ 19 คน คือ ข้าราชการที่แต่งตั้งโดยตำแหน่งกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับวัตถุอันตราย

ส่วนที่เหลือ 10 คน แต่งตั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิ เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา กรรมการวัตถุอันตราย ภายใต้กำกับของรัฐบาล คสช.ได้ลงมติพิจารณาพาราควอต ผลออกมา ไม่แบน 16 เสียง แบน 5 เสียง แต่กรรมการชุดเดียวกัน แต่อยู่ภายใต้รัฐบาลใหม่ รัฐบาลผสม จะตัดสินว่า 3 สารเคมี จะให้ใช้ต่อหรือไม่

 

นายฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บอกว่า ยืนยันว่ากระทรวงเกษตรรับทราบนโยบาย ถ้าคิดว่าผลจะออกมาว้ายหรือขวาอย่างไร อยากให้ไปรอหน้าห้องคณะกรรมการวัตถุอันตราย ชัดเจนที่สุด

ผมเรียกร้องแบบเดิมถ้าใครอยากให้แบน ให้คณะกรรมการแบนแบบเปิดเผย จะได้รู้ว่าใครโหวตไม่โหวต จะได้มาหาแพะในสังคม ถ้าต้องการเดินไปถึงจุดหนึ่ง 

เช่นเดียวกับ ส่วนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.กระทรวงคมนาคม บอกว่า ข้อมูลที่ได้รับมาจากอธิบดีมีฐานข้อมูลที่สมบูรณ์ สิ่งที่มอบหมายคือขอให้ลงมติอย่างเปิดเผยไม่ลงลับ จะได้รู้ว่าใครคิดอย่างไร ได้ผลแบบนั้น แต่หากมีแนวทางแตกต่างจากภูมิใจไทย ผมว่าอธิบดีต้องัรบผิดชอบ

 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ได้ให้นโยบายกับฝ่ายของกระทรวงอุตสาหกรรม มีตัวแทนจากกระทรวง 3 คน และมีรองปลัดอุตสาหกรรมเป็นประธาน อธิบดีกรมโรงงา น อุตสาหกรรม และเลขา สมอ.และทั้ง 3 คนจะเสนอให้มีการแบน 3 เสียงจากกระทรวงนี้แน่นอน ส่วนท่านอื่นๆต้องดูจากทีประชุม 


นี่คือ คำสัมภาษณ์ล่าสุดของ 3 รัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกระทรวงหลัก ๆ ที่มีตัวแทนนั่งอยู่ในคณะกรรมการชัดเจนตั้งแต่แรก คือ กรรมการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ไม่เอาสารเคมีมาตั้งแต่ต้นด้วยผลกระทบสุขภาพ

หากวันนี้ ต้องโหวต 3 เสียง ย่อมไม่แตกแถว เช่นเดียวกับเจ้าภาพกรมวิชาการเกษตร ถ้าแบนแล้วจะมีผลให้กรรมการอื่นเห็นไปในทางเดียวกันด้วย

เช็กเสียงสัดส่วนการเมืองไม่แตกแถว

ส่วนรัฐมนตรีศักดิ์สยาม เคยระบุไว้ก่อนหน้านี้ แล้วว่าไม่สวนแน่ 6 เสียงใต้การกำกับภูมิใจไทย น่าจะครบเช่นเดียวกับประชาธิปัตย์ ที่ไม่มีปัญหา 2 กรมในกระทรวงเกษตร แต่อธิบดีกรมการค้าภายใน ไปปฎิบัติภารกิจที่ประเทศสโลวาเกีย เสียงแบนอาจเหลือ 2 เสียง

กรรมการฝั่งชาติไทยพัฒนา แม้นายประภัตร โพธสุธน ไม่ได้แสดงความเห็นมากนัก แต่นายวราวุธ ศิลปอาชา ยืนยันแล้วว่าพรรคไม่สนับสนุนสารเคมี 3 เสียงนี้ เป็นไปได้เช่นกัน และที่เป็นตัวแปรสำคัญคือข้าราช การภายใต้การดูแลของ พรรคพลังประชารัฐ มีเสียงรวมถึง 7 เสียง 5 กระทรวง ที่แน่ๆ 3 เสียงจาก กระทรวงอุตสาหกรรมเสียงยืนยันหนักแน่น

ส่วนที่เหลือคือ กระทรวงพลังงาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้แทนกระทรวงกลาโหม และสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ สังกัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ยังไม่มีเสียงสะท้อนมาว่าคิดอย่างไร

ถ้าการพิจารณาของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ไปถึงขั้นมีการโหวต แบน 3 สารเคมี หรือไม่ เชื่อว่าถ้าพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล กำกับให้ข้าราชการในสังกัด โหวตตามที่ตกลงกับรัฐมนตรีที่บังคับบัญชา ก็เชื่อว่าผลโหวตจะออกมาในทิศทางที่เป็นเอกภาพ มีความเป็นไปได้ที่เสียงออกมาอย่างที่ได้นำเสนอไป

แต่ผลที่ไบโอไทย เคยประเมินไว้ อาจเป็นไปได้หลายทาง ทั้งการโหวตยกเลิก 3 สารเคมี ทางที่สองแบนเพียง 1-2 สารเคมี หรือ อาจเลื่อนการประชุมออกไปเลย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์สู่เส้นทางแบน 3 สารเคมีเกษตร

มาตรการรองรับ การแบน “สารเคมีเกษตร”

รุกฆาตสารเคมี ?

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง